Văn Nguyên Dưỡng
Tác giả tên thật là Nguyễn Văn Dưỡng,  tự Vĩnh Định cựu Sinh Viên Sĩ Quan TĐ8/ĐĐ2/BB/ Khoá V-Vì Dân/Thủ Đức  cũng là người từng cộng tác với Sử gia Phạm văn Sơn, bị giam 13 năm trong các  trại tù cộng sản Việt Nam từ Nam ra Bắc, đã ghi nhận về những ngày cuối cùng  của ông Phạm Văn Sơn tại Trại K2/Tân Lập.
Bạn đọc có thể xem “The Death Of  Historian Pham Van Son”, cùng tác giả tại  đây
 .
Sau khi ra khỏi các trại tù cộng sản  Việt Nam năm 1988, Văn nguyên Dưỡng sang định cư ở Hoa Kỳ năm 1991. Ông cũng là  tác giả của quyển sách viết bằng Anh ngữ về Chiến Tranh Việt Nam “The  Tragedy of the Vietnam War: A South Vietnamese Officer’s Analysis
 ” do McFarland &  Company xuất bản năm 2008.
Một số tác phẩm của nhà sử học Phạm Văn Sơn. Nguồn:  OntheNet
Trước năm 1975, ở miền Nam, ông Phạm  Văn Sơn là một trong rất ít những vị viết sử. Bộ sử được nhiều người biết đến  nhất của ông là bộ Việt Sử Tân  Biên.
Tôi hân hạnh được làm việc dưới quyền  chỉ huy của ông từ năm 1958 đến 1960. Thời gian này ông mang cấp bậc Thiếu tá,  giữ chức vụ Chỉ huy trưởng Trường Quân Báo & Chiến Tranh Tâm Lý Cây Mai; tôi  mang cấp bực Trung úy, là huấn luyện viên và sĩ quan an ninh của Trường. Chính  trong thời gian này, ông đã tu chỉnh bộ sử nói trên và cho tái  bản.
Những thì giờ nhàn rỗi, tôi đã tình  nguyện giúp ông. Tôi được ông giới thiệu đến gặp ông Lê Ngọc Trụ, công chức làm  việc ở Thư Viện Quốc Gia –lúc đó còn nằm trên đường Gia Long– để nhờ hướng dẫn  sưu tầm tài liệu. Ông Lê Ngọc Trụ còn là một học giả, giảng sư Ngữ học của Đại  học Văn khoa Saigon, đã chỉ dẫn cho tôi tìm được khá nhiều tài liệu và sách viết  bằng tiếng Pháp về thời Trịnh Nguyễn phân tranh. Các tài liệu này cũng như những  tài liệu quí giá khác, giúp cho ông Phạm Văn Sơn tu chỉnh Việt Sử Tân Biên. Thời  gian làm việc với ông, tôi đã học được ở ông nhiều điều về viết  lách.
Năm 1961, trường Cây Mai đổi tên, chỉ  còn là trường Quân Báo. Ngành Chiến Tranh Tâm Lý tách ra riêng, đuợc dạy riêng ở  một trường của ngành này, mới thành lập, ở một địa điểm khác; do đó, Thiếu tá  Phạm Văn Sơn cũng được thuyên chuyển về ngành Chiến Tranh Chính Tri… Sau đó  không lâu, ông được bổ nhậm vào chức vụ Trưởng Ban Quân Sử của Quân Lực Việt  Nam Cộng Hòa, thuộc Bộ Tổng Tham Mưu. Ông lần lượt được thăng đến cấp Đại tá  và giữ nhiệm vụ này cho đến trước ngày miền Nam sụp đổ.
Tôi nghĩ rằng, với khả năng của ông và  và dưới sự chỉ đạo của người viết sử sở trường và kinh nghiệm như ông, hẳn là  Ban Quân Sử Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã viết được những bộ sử chiến tranh  Việt Nam cận đại quí giá, nhất là binh sử thời kỳ sau năm 1954 trở đi. Tôi nghĩ  như vậy vì tôi biết ông Phạm văn Sơn rất thận trọng, không thể khinh xuất trong  nhiệm vụ của mình và càng không thể để cho thuộc cấp khinh xuất. Ngày trước ông  thường bảo tôi: 
“Phải cố gắng làm sao cho mức độ trung  thực và chính xác cao chừng nào tốt chừng đó, như vậy những điều mình viết về sử  mới mong có thêm một chút giá trị. Việc sưu tập những sự kiện, chứng tích, tài  liệu có độ xác tín cao nhiều chừng nào thì việc so sánh, nghiên cứu, lượng giá,  đối chiếu… dễ chừng nấy”
Đó là lề lối làm việc nghiêm cẩn, thận  trọng của ông. Vì vậy sau này, năm 1972, tôi đã không ngạc nhiên khi chiến  trường An Lộc còn đang sôi động với những trận đánh đối tuyến chỉ cách nhau có  một con đường, giành nhau từng góc phố –giữa các đơn vị Việt Nam Cộng Hòa và  quân cộng sản Bắc Việt– khi những cơn pháo kích dữ dội của địch quân chưa  giảm, khi không một chiếc trực thăng nào đáp xuống An Lộc mà không sợ tan xác,  tôi đã thấy ông hiện diện ở chiến trường này để tìm hiểu sự thật viết về trận  chiến khốc liệt đó.
Quân Chiến Trường An Lộc– của tướng Lê  Văn Hưng, đã cung cấp cho Đại tá Phạm văn Sơn những tài liệu, sự kiện “sống”  nóng bỏng, chính xác và đầy đủ. Tuy nhiên, muốn viết cho trung thực hơn, ông đã  ở lại trong hầm chống pháo với tôi một đêm thức trắng để nghe tiếng đạn pháo của  địch quân rơi trên đầu mình và xung quanh đâu đó, vừa hỏi tôi thật chi tiết về  những sự kiện ghi trong nhật ký hành quân (mỗi phòng của Bộ Tư Lệnh Hành Quân  đều có) kể cả tài liệu, cung từ tù binh của địch bắt được trong các trận đánh  trước ở đó.
Sau khi ông rời An Lộc, không bao lâu  mặt trận được giải tỏa, tôi đến Bộ Tổng Tham Mưu để gặp ông thì được biết ông đã  ra Quảng Trị (*) làm nhiệm vụ như đã làm ở An Lộc. Như vậy ông và những  sĩ quan thuộc cấp trong Ban Quân Sử đã hiện diện ở khắp chiến trường lớn để tìm  sự thật viết binh sử… Tôi nêu lên những chi tiết trên đây mong các bạn hình dung  được tư cách khả trọng của một người viết sử chân chính, ông Phạm văn Sơn, một  người đã thành danh trong giới trí thức Việt Nam, để rồi tôi xin kể lại những  ngày cuối cùng bi đát trước cái chết thảm thương của ông trong lao tù, dưới chế  độ bất nhân, tàn độc của cộng sản Việt Nam.
Ngày 30/4/75, như mọi người đều biết,  Dương Văn Minh, một tổng thống phi hiến (**), tuyên bố đầu hàng cộng  sản Bắc Việt vô điều kiện, Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa bị bức tử, buông súng,  tan rã. Một số tướng lãnh, sĩ quan cấp tá, cấp úy tuẫn tiết. Tất cả những sĩ  quan còn lại ở miền Nam vào lúc đó, bị dồn vào các trại tập trung tạm trong lãnh  thổ miền Nam, cùng với các cấp chỉ huy cảnh sát, công chức cao cấp, các nhà hoạt  động chánh trị trong các đảng phái miền Nam và các vị tuyên uý Công giáo, Tin  Lành và Phật giáo trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Một năm sau, cộng sản  Bắc Việt đưa tất cả những người mà họ gọi là có “nợ máu nhiều nhất với nhân  dân” ra miền Bắc, giam giữ và bắt lao động khổ sai ở những trại giam trong rừng  sâu nước độc Thượng du và Trung du Việt Bắc. Một số sĩ quan và công chức khác  còn bị giam giữ ở các trại cải tạo miền Nam.
Tháng 6, năm 1976, đợt tù nhân đầu  tiên bị đưa ra Bắc, trong đó có tôi, bị dồn cứng dưới khoang của những chiếc tàu  thủy cận duyên cỡ nhỏ, loại chuyên chở của quân đội cộng sản Bắc Việt. Sau 4  ngày 4 đêm, tàu cập ở Bến Thủy thuộc Vinh. Từ đó vào nửa khuya, chúng tôi bị  chuyển vào bờ, lần này thì bị dồn vào các toa tàu hỏa dùng để chở súc vật, lên  phía Bắc. Ngày 15/6/76 — ngày duy nhất mà tôi nhớ suốt 13 năm tù– đúng một năm  sau ngày tôi đưa đầu vào cùm ở trường Don Bosco ở Gò Vấp, trên chuyến tàu hỏa  nói trên, qua một kẽ hở thật nhỏ của toa tàu, tôi đã nhìn thấy nhà thương Bạch  Mai và ga Hàng Cỏ, những địa danh của Hà Nội mà tôi đã được đọc qua trong các  tác phẩm của Tự Lực Văn Đoàn thuở tuổi học trò. Hai sĩ quan tù nhân cấp Tá đã  ngộp thở chết trong toa chở súc vật, quãng giữa đường Việt Trì – Yên Bái. Kể từ  đó, có thêm hàng trăm tù nhân đi trên những chuyến tàu định mệnh này đã ngã  xuống ở các trại tù miền Bắc, vĩnh viễn không còn thấy được những chuyến tàu  xuôi Nam…Trong sốnhững người này có Sử gia Đại Tá Phạm Văn Sơn.
Sử gia Phạm Văn Sơn (1915-1978),  cựu Đại tá trưởng Khối Quân Sử (Nghiên cứu), phòng 5/ Bộ TTM Quân lực Việt Nam  Cộng Hòa. Nguồn OntheNet
Một số tù nhân trên dưới một ngàn  người trên các toa tàu này được đổ xuống ga Yên Bái; tôi cũng nằm trong số “tù”  này. Từ ga Yên Bái, bộ đội cộng sản dùng xe quân sự Molotova chuyển chúng tôi  theo đường bộ lên Sơn La giam giữ ở các trại giam “quân quản” dành cho các sĩ  quan miền Nam. Tôi ở đó được một năm rồi bị chuyển sang trại giam công an, cũng  ở Sơn La, trong 2 năm nữa.
Năm 1979, trước cuộc chiến ngắn ngủi  giữa Trung cộng và cộng sản Việt Nam không bao lâu, tất cả chúng tôi — những  tù nhân chính trị — ở những trại giam trên các tỉnh biên giới phía Bắc và Tây  Bắc được chuyển về các trại giam vùng Trung Du và các tỉnh phía nam, tây nam Hà  Nội, như các trại giam Tân Lập (Vĩnh Phú), Nam Hà (Nam Định), Thanh Phong (Thanh  Hóa, Nghệ Tĩnh)… Sự chuyển dồn trại như vậy làm cho đời sống lao tù chúng tôi đã  cơ cực càng cơ cực hơn, ăn đã đói càng đói hơn, mỗi người không có được đến 4  tấc chiều ngang để có thể nằm ngửa, phải nằm nghiêng chen chúc lẫn nhau mà ngủ  sau mỗi ngày lao động nặng nhọc, nên phòng giam nào cũng hôi hám, thiếu ánh  sáng, thiếu không khí đến ngộp thở. Bao nhiêu chứng bệnh ngặt nghèo nguy hiểm đã  bộc phát trong anh em chúng tôi, thuốc men không có để trị bệnh. Mạng sống của  mọi người bị Tử Thần rình rập từng ngày, từng đêm.
Đa số anh em chúng tôi được đưa về  trại giam Tân Lập do công an quản chế, bây giờ đặt dưới sự chỉ huy của Trung  Tá Công an Nguyễn Thùy. Tân Lập là một hệ thống trại gồm một trại chính và  nhiều phân trại thường được gọi là K, đánh số từ K1 đến K7, nằm rải rác hai bên  bờ một nhánh sông bắt nguồn từ sông Lô, chảy qua xã Tân Lập, tỉnh Vĩnh Phú. Tôi  đến Tân Lập ngày nào năm đó, đã không còn nhớ nữa, chỉ nhớ là lúc đó trời đã bắt  đầu trở lạnh… Dù vậy, sau mỗi buổi lao động vẫn phải theo mọi người ra những bãi  vắng trên sông này để tắm trước khi về trại. Chính ở các bãi tắm này chúng tôi  mới thấy hình hài khốn khổ của nhau, vì mọi người đều trần truồng. Trong khi số  tù nhân từ Sơn La mới chuyển về, người ngợm còn chút thịt da, thì, những anh em  tù đã ở trại giam K2/Tân Lập từ mấy năm trước thân thể chỉ còn da bọc xương… Đến  hai bên mông là nơi lý ra phải còn có chút thịt, cũng chỉ thấy có xương xẩu nhô  hẳn lên, trông thật thảm não. Khi tắm ai cũng rét run, vì cái lạnh của trời và  nước làm cho mọi người thấu buốt ruột gan…bởi trong người không còn năng lượng  đề kháng nào nữa.
Tôi nói lên những điều này để chỉ rõ  chế độ quản chế, đối xử với tù nhân chính trị của trại giam Tân Lập cay nghiệt  hơn bất cứ trại giam nào mà chúng tôi đã trải qua trước đó, mặc dù chúng tôi  biết rằng với chế độ tập trung cải tạo, trại giam là nơi cộng sản Việt Nam  giết người kín đáo nhất, ít đổ máu nhất, bằng áp đặt khổ sai vắt sức, bằng bỏ  đói trường kỳ… khiến cho tù nhân chết mỏi mòn vì kiệt sức, vì bệnh hoạn hay vì  những lý do mờ ám khác nữa. Không một ai trong chúng tôi, lúc đó, thoát khỏi sự  thách đố của định mệnh, của cái chết đến bằng nhiều cách ở bất cứ lúc nào. Ở Tân  Lập, Trung tá Nguyễn Thùy và cán bộ Công an trại giam đã làm hơn những điều  chúng tôi đã nghĩ, đã biết. Vì thế các tù nhân chính trị chết trong các phân  trại Tân Lập nhiều hơn bất cứ nơi nào khác. Riêng ở phân trại K2, mấy tháng mùa  đông cuối năm 1979, đầu năm 1980, mỗi ngày ít nhất cũng có 1 đến 2 tù nhân chết;  con số tù nhân đến bệnh xá (không có một thứ thuốc men nào để trị bệnh), hằng  ngày hơn 200 người, mục đích không phải là để xin trị bệnh, nhưng để được khám,  chứng nhận là là “có bệnh”–khỏi đi lao động– được ngày nào đỡ ngày đó, mặc dầu  họ là những người bệnh thực sự cần phải được điều trị và miễn làm việc… chớ đừng  nói là lao động nặng.
Tại K2/Tân Lập, trong hoàn cảnh chung  như vậy, tôi đã gặp lại Đại tá Sử gia Phạm Văn Sơn. Tôi đã nhìn thấy tận mắt  những ngày sống bi đát cuối cùng của đời ông.
Chừng một tháng sau khi đến K2, một  buổi trưa, tôi và một người bạn tù khác cùng đợi đến phiên phải lên phạn xá gánh  cơm về cho anh em trong đội ăn sau buổi lao động; trong khi chờ đến lượt mình  nhận cơm, tôi đã vơ vẩn đến bên ngoài hành lang của một căn phòng nhỏ cạnh phạn  xá. Tôi thấy một người, nhận ra ông, mà cứ ngỡ là đôi mắt mình đã nhìn lầm. Ông  chính là Đại tá Phạm Văn Sơn, vị chỉ huy trưởng ngày xưa của tôi. Ông chỉ còn là  cái bóng âm thầm, một cái xác sắp mục nát, bất động, câm nín sau chấn song sắt,  bên trong cửa sổ của căn phòng “cách ly”. Duy đôi mắt hiền hòa thì vẫn tinh anh  như thuở nào. Rõ ràng ông đang hiện hữu như một tĩnh vật có linh hồn sáng suốt,  đang nhìn ngắm mọi sự vật đổi thay, quay cuồng điên đảo với những nhận định  xuyên suốt, những ý nghĩ sâu sắc, cao xa nào đó một cách hữu thức… Vì chính đôi  mắt nhìn lắng sâu và sáng kia là “cửa sổ linh hồn” cho tôi biết điều đó về  ông.
Tôi nhìn ông và ông nhìn  tôi.
Trong một thoáng, quá khứ như chổi  dậy; không biết vì mừng rỡ hay vì ngỡ ngàng xúc động, tôi chợt buột miệng gọi  lên:
- Thầy!
Chỉ một tiếng rồi lặng thinh. Tôi còn  biết nói gì hay làm gì hơn khi mà… ai cũng biết rằng mình bất lực trước hoàn  cảnh bất hạnh nào riêng của mỗi người. Mắt ông hình như sáng hơn, ông đã nhận ra  tôi. Trong gương mặt đã biến dạng, sần sùi của ông, với đôi môi khẽ chớp động,  tôi đã nhìn thấy một nụ cười. Ông đã hiểu rõ tâm trạng của tôi, tuy ông lặng lẽ  không nói một lời nào.
Không một dấu hiệu, ông rời song cửa  sổ. Chỉ chưa đầy một phút sau, cánh cửa ra vào của căn phòng nhỏ –đang khép hờ–  mở rộng ra. Ông đứng ở ngưỡng cửa, thẳng thớm như đứng giữa giang san của mình,  một giang san thu hẹp đến thật nhỏ nhoi, lạnh lẽo, cô đơn… Với thế đứng vững  vàng như vậy, ông đã cho tôi ý nghĩ là, chính nơi này, nơi thật nhỏ nhoi này, là  nơi ông đã tìm ra nguyên ủy, phương trình giải quyết và kết luận cho một nan đề  khó giải quyết nhất, hay ông đang ấp ủ một điều gì thật to tát trong tư tưởng  của ông. Nhận xét của tôi không thể nhầm lẫn vì ngày xưa nhiều lần tôi đã nhìn  vào mắt và tư thế của ông mà đoán đúng những gì ông định ra lệnh cho tôi hay  muốn nói cùng tôi. Ở lần gặp lại này, tôi cũng cảm nhận được ý nghĩ của ông như  thuở đó.
  Tôi định bước vào hành lang, tiến đến gần ông nhưng kịp  thấy ông nhìn tôi khẽ lắc đầu. Tôi dừng lại và ghi nhận đầy đủ hơn tín hiệu của  căn bệnh ghê gớm đã và đang tàn phá cơ thể của ông. Ông đứng thẳng, hai tay chập  lại để trước người. Những ngón tay đan chéo vào nhau. Chỉ nhìn tôi không nói một  lời nào. Ngày đó, trời vẫn lạnh căm. Tuy nhiên, tôi nghĩ không phải vì trời lạnh  mà ông trùm kín đầu bằng một chiếc khăn lông trắng đã trở màu vàng, bẩn và lấm  tấm những vệt máu, mủ. Vòng khăn quấn kín cổ chỉ chừa có đôi mắt, mũi, miệng và  một phần rất nhỏ ở hai bên má. Ông trùm kín mặt như vậy có lẽ để che bớt đi  những vết lở lói trên mặt mình, bởi chứng bệnh nan y của ông. Thân thể gầy gò  nhưng cộm lên vì mặc nhiều lớp áo quần bên trong. Bên ngoài, ông mặc một chiếc  áo mưa màu nhà binh đã thật cũ, sờn rách một đôi nơi. Chân được bó lại bằng  những mảnh vải quần áo cũ xé ra, dính đầy bụi đất và những vết máu, vết mủ. Chỉ  có một phần mặt mũi và hai tay của ông lộ ra, các phần thân thể khác không thấy  được. Và chỉ có vậy thôi, tôi cũng nhận ra rằng không phải ông mang chứng lở lói  bình thường mà tôi đã từng thấy, từng biết. Mũi ông đỏ ửng, bóng; hai má cũng  vậy, cộng thêm một số vết lở lói; lông mi ở mắt đã rụng. Hai bàn tay cũng có  những vết lở tấy, nhưng các ngón tay đã co lại, móng tay nhiều ngón đã bị khuyết  lại hay mất hết: Ông bị chứng phong hủi (leprosy) ở thời kỳ trầm trọng. Vì không  có thuốc điều trị và vì điều kiện vệ sinh không thể có được trong tù nên bệnh  phát triển rất nhanh. Đó là lý do tại sao chỉ mới đi tù trong vòng bốn, năm, năm  ông đã trở thành người tàn phế, bị cách ly riêng biệt. Có lẽ người ta gán cho  ông chứng bệnh lở lói là để tránh sự loan truyền căn bệnh cùi trong trại giam.  Vả lại ông bị “cách ly” chỉ được ra ngoài vào những giờ mọi người đã đi lao  động, không còn ai trong trại, nên ít ai biết rõ. Nhưng chính ông, ông biết rõ  bệnh trạng của ông. Tôi nhìn ông thật lâu, trong lòng xót xa, không biết phải  nói gì, làm gì. Vị sĩ quan cao cấp chững mực với quân phục chỉnh tề trang nghiêm  ngày xưa nay đã mang hình hài của một người tàn phế mà ai cũng có thể gặp ở đâu  đó. Đôi mắt tôi nói rõ sự thương cảm của tôi đối với ông. Và một lần nữa ông  cười, nụ cười nhăn nhún với một chiếc răng khểnh trong môi, như ông muốn nói với  tôi rằng:
-Tôi chấp nhận định mệnh của tôi,  nhưng tư tưởng của tôi đã vượt khỏi thân xác nhỏ nhoi tàn phế của tôi rồi. Anh  đừng thương hại cho tôi.
Sau nụ cười là ánh mắt nhìn tôi sâu  hơn. Trong ánh mắt đó, tôi đã ghi nhận được sự thương xót của ông đối với tôi.  Hình như ông đã nhìn thấy lại người sĩ quan thuộc cấp trẻ tuổi của ông ở những  ngày xưa, còn độc thân, mặt còn non sữa, nhưng sáng sủa và nhanh nhẹn, đã từng  lúc làm ông hài lòng, cùng từng khi khiến ông phải chỉ bảo…Ngày nay, hắn ta đã  trở thành một người cằn cỗi, gầy ốm, lam lũ với áo quần chùm đụp rách rưới, má  hóp, mắt thâm vì những ngày thiếu ăn, những đêm thiếu ngủ. Hơn thế nữa, hắn ta  còn chưa biết phải làm gì trong cảnh tù đày và trong tương  lai.
Tôi chưa biết nói gì thêm, làm gì  thêm, ở buổi gặp lại ông trong hoàn cảnh khốn khổ đó, thì anh bạn cùng tôi đi  lãnh cơm, tìm được tôi, thấy tôi đang đứng “nói chuyện” với Đại tá Sơn. Anh đến  gọi tôi vì cơm anh đã lãnh xong để ngoài sân phạn xá. Tôi tần ngần một phút  nhưng rồi cũng phải theo anh trở lại phạn xá gánh cơm về cho anh em ăn. Chúng  tôi chào từ giã ông, không thấy ông trả lời. Tôi quay đi, mang theo nỗi buồn  thật lớn. Anh bạn nói với tôi:
- Đại tá Sơn đó, ông ta bị chứng bệnh  nan y, vừa bị suyễn, bệnh tim và lao phổi. Ông không hề nói chuyện với  ai.
Tôi trả lời  ngắn:
- Ông là boss cũ của  tôi.
Suốt ngày hôm đó tôi thẫn thờ vì những  ý nghĩ miên man trong đầu óc tôi. Đêm đó cũng không thể ngủ được. Tôi suy nghĩ  về ông và những ngày tù đày của chính bản thân tôi. Quả thật, trong lần đối  thoại bằng mắt ở buổi gặp lại lạ lùng này, ông đã nói với tôi thật nhiều về thân  phận của ông và của tôi. Tôi biết rõ ông đã vượt khỏi cái thân xác bệnh hoạn yếu  đuối nhỏ nhoi của con người, dẫn phần tâm linh của ông đến một cõi an bình nào  đó, như một tín đồ công giáo tin tưởng sự an bài của Đấng Tạo Hóa về định mệnh  của mình. Hơn thế nữa, trong tư tưởng, ông không chỉ còn là một người viết sử  bình thường, một sĩ quan bình thường, mà đã trở thành một triết gia lớn biết cả  cội nguồn của dân tộc và tổ quốc. Tâm trí ông đã đi ra ngoài thân thể ông để đến  một khung trời bao la nào đó, cao rộng, hay ít nhất cũng phủ trùm trên bờ cõi  Việt Nam. Rõ ràng ông đã tìm được cho ông một lối thoát, sau khi đã trải qua  đau khổ đến tột độ: thể xác nứt nẻ, nhức nhối vì bị gặm nhấm, rút tỉa bởi con  máu độc hại của chứng bệnh nan y; bị bỏ đói khát lạnh lẽo, cô độc trong một nơi  cách biệt đến trở thành câm nín. Bao nhiêu tháng ngày đau đớn oằn oại mà ông  phải chịu đựng từng phút từng giây đó không đủ để ông trở thành một triết nhân  hay sao, vả lại ông là một người thâm trầm, hiểu sâu học rộng…Dù sao thì ông  cũng đã vượt thoát được đau khổ và tìm ra cho mình một con  đường.
Một ngày nào thoát khỏi gông cùm cộng  sản, nếu tấm thân tàn phế của ông còn hơi thở, thì biết đâu khối óc phong phú  và tĩnh đạt của ông sẽ không giúp ông trở nên bất tử trong lòng mọi người, vì  những điều chứa đựng trong đó sẽ có thể cho chúng ta những hiểu biết về lịch sử  Việt Nam — trong thế hệ chúng ta — một cách xác đáng nhất, tường tận nhất, đáng  suy gẫm nhất vì sao chúng ta đã đau khổ triền miên trong cuộc chiến tranh tàn  khốc dai dẳng vừa qua. Hay xa hơn nữa, biết đâu ông cũng có thể cho chúng ta một  triết lý nhân sinh rút tỉa từ kinh nghiệm bản thân ông, khả dĩ giúp được nhiều  người tìm ra sự an bình trong tâm hồn ở cuộc sống nhiều đau thương  này.
Tôi yên tâm phần nào về ông, vì tôi  biết, dù ông là kẻ chiến bại trong cuộc sống, nhưng lại là người chiến thắng  chính bản thân mình. Còn tôi, ông đã nói cho tôi biết bằng ánh mắt, là ông  thương cảm cho tôi, vì hình như ông biết rõ tôi đã và đang còn mù mờ, quờ quạng  trong đáy ngục, trong lưu đàỵ Tôi chưa nghĩ gì cho hôm nay và cho ngày mai hơn  là phải sợ lao động nặng nhọc sáng nay hay sợ bị đói lạnh chiều nàỵ Tâm trí, tư  duy của tôi là một thứ bòng bong.
Tôi phải gặp lại ông, tôi phải học tấm  gương của ông, phải biết nhận chịu cái đau buốt tận xương tủy, để nghiền ngẫm về  lẽ sống và tìm cho mình một con đường thích hợp nhất mà bước đi. Từ ngày đó tôi  định bụng hôm nào thuận tiện tôi sẽ đi tìm ông, vì ông ở phòng “cách ly” không  phải lúc nào cũng tự tiện mà đến được. Cán bộ Công an trại giam cấm ngặt mọi tù  nhân đến đó. Trong mấy ngày liền, sau các buổi lao động xong về trại, tôi đi  theo các bạn lãnh cơm lên phạn xá, lảng vảng đến gần căn phòng cách ly mong nhìn  thấy ông để đến gặp, nhưng lần nào cũng trở về không. Rồi một buổi chiều tôi trở  lại đó, từ xa tôi đã thấy ông sau song cửa sổ, mắt đang nhìn ra xa xôi… cao hơn  bờ tường rào của trại trước mặt ông. Tôi muốn nhìn ông cho rõ hơn nên bước thêm  mấy bước nữa rồi dừng lại. Một chập rất lâu, ánh mắt ông vẫn thế, không thay đổi  hướng. Ở hướng đó, mặt trời chiều đã xuống thấp, nắng đã nhạt, mấy áng mây thật  mỏng, ráng hồng, còn vơ vẩn, rồi bỗng như bị gió giật xé, tan ra. Tôi chợt thấy  ông rùng mình. Tôi tự nghĩ: “Chẳng lẽ mình nhầm hay  sao khi nhận xét về ông ở buổi đầu tiên?” Không do dự nữa, tôi bước đến  gần, đứng ngoài sân, trước hành lang, chào ông và khẽ hỏi:
- Chào Thầy, hôm nay Thầy có khoẻ hơn  không?
Ông quay lại nhìn tôi, nhẹ gật đầu  nhưng không trả lời. Đôi mắt ông lại hướng về góc trời có một bóng mây vừa tan,  một thoáng như mờ đi, như nghĩ ngợi, rồi chợt sáng hẳn ra nhìn thẳng hơn vào mắt  tôi. Thầy. Thầy ơi! Tôi đã hiểu rồi. Tôi đã hiểu  trong lòng Thầy nghĩ gì và Thầy muốn gì ở tôi. Lòng tôi trong một phút cảm thấy  đau điếng. Tôi có nên nói đến những  điều này cho các bạn nghe hay không? Liệu các bạn có tin rằng tôi nói bằng sự  thật, bằng tấm lòng của tôi hay không? Thôi thì tôi cứ  nói.
Ông đã cảm nhận được định mệnh của ông  rồi. Hơn ai hết, ông hiểu rõ tình trạng sức khoẻ của ông. Ông chỉ sợ mình như  ráng mây mong manh kia, sẽ phải tan rã mất đi vội vàng. Thời gian quí báu không  còn nữa đối với ông, ngọn đèn hắt hiu trong tim ông sắp tắt, nhưng ngọn lửa lớn  trong óc ông, đang rực sáng, không có chỗ thoát ra. Bốn bức tường của nhà giam  này thật cay nghiệt; cái hoài bão của ông, niềm ấp ủ đã hình thành trong tâm não  ông cũng sẽ tan biến mà thôi. Ông không sợ bản thân ông bị tiêu hủy, ông chỉ sợ  những điều đó bị tiêu diệt, tôi nghĩ như vậy.
Với ánh mắt nhìn thẳng vào mắt tôi,  tôi nhận ra hình như ông muốn ủy thác cho tôi một việc gì đó sau này — khi tôi  ra khỏi bốn bức tường của trại giam– chẳng hạn như sẽ thay ông viết lên những gì  mà ông muốn để lại cho những thế hệ tương lai. Nếu quả thật điều này tôi đoán  đúng, tôi cam đành chịu sự thất lễ đối với ông. Dù tôi hiểu ông, nhưng làm sao  tôi có thể hiểu tường tận những gì tách bạch định hình trong tư tưởng của ông.  Ông đã nghĩ gì, ông đã biết những gì –hẳn nhiên là phải rộng lớn và khúc chiết–  ông muốn viết những gì, làm cách nào tôi có thể biết được.
 Vả lại, những thứ ấy là những  điều mà ông phải phấn đấu thật cam go với bệnh tật, với chính mình bao nhiêu năm  trời, chịu đựng vô vàn đau đớn tủi nhục từ thể xác đến tâm não mới có được. Nó  là của riêng ông. Làm sao tôi có thể cảm nhận được hết, khi mức độ thương đau  của tôi có hạn; làm sao tôi có thể viết những điều ấy thành  lời.
Sở năng của ông là viết sử. Ngay ở  công việc này, nếu tôi có hiểu biết một đôi điều, thì với khả năng của tôi, tôi  cũng không thể thay ông mà viết nổi hết cái cao xa rộng lớn của ông, cái sâu sắc  phong phú của ông, cái chiết trung tinh túy của ông, cái kinh nghiệm dồi dào của  ông về những gì phức tạp nhất, nhiêu khê nhất, khuất lấp nhất của lịch sử ở thời  đại nhiễu nhương này. Nếu tôi cần thời gian để có được những ưu điểm trên đây  như ông, thì sẽ bao lâu. Có lẽ suốt đời đến khi nhắm mắt, tôi cũng không có  được. Hôm trước tôi gọi ông bằng “Thầy” để tránh tiếng gọi cấp bậc đã trở thành  “không thích hợp” nữa. Hôm nay, tôi cũng gọi ông bằng chữ đó, cùng nghĩa. Xét  cho cùng, tôi chưa đáng là học trò của ông trên nhiều phương diện. Tôi đành cam  chịu sự bất lực rồi. Cái hy vọng giữ được cuộc sống của ông thật mong manh, cái  hy vọng giữ sự hiểu biết trong trí não ông cũng không thể có… Rồi cát bụi sẽ trở  về với cát bụi mà thôi…Bỗng nhiên tôi nghe mấy giọt nước mắt lăn trên má  tôi.
Ông nhìn tôi lặng lẽ thở dài rồi quay  đi…
Tôi trở về phòng giam của mình với tâm  trạng buồn bã, mệt mỏi. Tôi muốn làm vui lòng cố nhân, muốn làm tròn bổn phận  với một cấp chỉ huy tôi quí trọng, nhất là khi ông đang ở trong hoàn cảnh khốn  cùng, nhưng tôi biết tôi kém tài, thiếu khả năng để khả dĩ hoàn thành sự ký ủy  của ông.
Sau buổi chiều đó, lại một đêm và  nhiều đêm khác nữa tôi mất ngủ. Dù ông muốn hay không, tôi cũng thương cảm cho  ông, xót xa cho ông. Niềm trắc ẩn của tôi không ngoài việc tôi biết ông cảm thấy  sức khoẻ của ông đã cạn, ông biết ông sẽ không thể — bằng cách nào đó, phổ cập  được những gì đó thật hữu ích đã kết tinh trong não tủy của ông qua những tháng  ngày đau khổ. Niềm hy vọng cuối cùng là ký thác những điều đó cho một ai đó có  khả năng, cũng đã bị giập tắt. Sự cô đơn của ông bây giờ đã hoàn toàn. Tất cả đã  quay lưng lại với ông. Bên ông có lẽ chỉ còn Thượng Đế là vị an ủi, là vị cứu  tinh cuối cùng mà thôi. Con người đã không còn trong tầm mắt và niềm hy vọng của  ông nữa, mãi mãi…
Sau đó không lâu, một buổi tối, bọn  cán bộ trại tổ chức buổi chiếu bóng ngoài trời cho tất cả tù nhân xem ở cái sân  rộng lớn giữa trại. Đêm ấy, trời đầy trăng sáng trong sương đêm loang loáng của  mùa Đông. Hơn một nghìn tù nhân được xếp hàng ngồi theo đội của mình trong sân.  Tuy nhiên, mọi người khi cần thiết cũng có thể tách ra đứng lên đi tiểu ở một  vài nơi mà cán bộ trại giam cộng sản đã chỉ định trước. Một nơi như vậy nằm  bên trong bờ tường của phạn xá. Đây là cơ hội may mắn cho tôi. Khi phim chiếu  được chừng một giờ –phim gì đó, tôi không còn nhớ– tôi đứng lên đi về phía ở bờ  tường vào phạn xá, đến chỗ đi tiểu. Nhìn không có ai, tôi bước thêm mấy bước  nữa, dừng lại. Chỗ tôi đứng chỉ còn cách căn phòng nơi ông ở không đầy mươi  bước. Tôi không có ý định gặp ông, chỉ muốn nhìn thấy ông mà thôi, và tôi đã  nhìn thấy. Ông đứng bên trong cửa sổ, ở đó có ánh đèn le lói hắt ra, đang nhìn  lên khung trời đầy ánh trăng bàng bạc trong sương. Giờ đó cũng gần khuya, ông  vẫn thức, đứng nhìn trăng, nhìn trời. Tôi đã hiểu rõ hơn tâm sự của ông. Tôi  đứng nhìn ông một lúc khá lâu, rồi sợ bị bọn cán bộ bắt gặp, tôi quay trở ra về  chỗ ngồi của các bạn cùng đội và không xem gì được nữa ở những thước phim tuyên  truyền còn lại. Tôi lơ đãng ngắm nhìn những vì sao xa xa, ngắm vần trăng nhàn  nhạt trên nền trời nhiều sương lành lạnh, diệu vợi, buồn man  man.
Đêm trăng là khung trời của Hàn Mặc  Tử, vầng trăng và ánh trăng là thơ của Hàn Mặc Tử, không phải của ông. Ông không  là một thi nhân, ông là một nhà viết sử.
Trăng đã thức trong máu để Hàn Mặc Tử  làm thơ và ngâm thơ. Trăng đã thức trong máu của ông, chỉ để ông thấy nỗi cô đơn  của ông thấm đậm hơn mà thôi. Hàn Mặc Tử, ở những ngày cuối cùng của cuộc đời,  còn nói lên được, còn viết lên được những điều muốn nói, những điều muốn viết,  trong sự yêu chìu an ủi của một người đẹp yêu ông. Ông ta thật có diễm phúc so  với nhà viết sử Phạm Văn Sơn. Vị sử gia của tôi trong những giờ phút cuối cùng  này còn có ai đâu. Ông bị cách ly thân thể, bị chối bỏ tình cảm, tuyệt nguồn tâm  sự đến trơ trọi cả linh hồn. Ngày xưa, vua Hezekiah của Do Thái –trong Thánh  Kinh– hơn mười mấy năm bị phong hủi cũng không cô đơn bằng ông, vì ông vua này  vẫn sống trong hoàng cung lộng lẫy với hằng trăm cung tần mỹ nữ hầu hạ. Có lẽ  chỉ một người chịu sự cô đơn như ông là một vị bác sĩ nào đó — một nhân vật có  thật — trong tác phẩm “Kẻ Độc Hành” (Man Who Walks Alone) của một nhà văn Mỹ,  tôi đã quên tên, đã hy sinh suốt quãng đời đẹp đẽ nhất của mình, tình nguyện đến  một phương trời xa, phục vụ một trại hủi để chữa trị bệnh nhân bằng sự hiểu biết  và lòng tận tâm của mình, cho đến một ngày chính ông ta bị truyền nhiễm chứng  bệnh nan y này. Khi trở lại quê hương, ông lại bị hất hủi, bị bỏ quên, cô đơn  như một kẻ độc hành trong cõi đời tưởng chừng như hoang vắng. Dù sao vị bác sĩ  đó cũng đã làm tròn thiên chức của mình, đã hưởng được sự tự do để suy gẫm về  cái triết lý của cuộc sống và đã không uổng công viết lại được hồi ký về cuộc  đời nghiệt ngã của mình. Còn ông, nhà viết sử của chúng ta, ông đã cô đơn bốn bề  ở kiếp con người. Loài người dưới đất quên lửng ông, trăng sao trên trời xa lạ  với ông.
Ông là kẻ cô đơn nhất trong loài  người…ở những giờ phút sau cùng của đời người.
Đêm trăng này hay bao nhiêu đêm trăng  nữa sẽ cho ông nhìn thấy gì, hay ông chỉ nhìn thấy sự hoang mạc đến tận cùng của  cuộc đời ông trong những ngày còn lại. Hay hơn thế nữa, ông sẽ nhìn thấy nỗi  tuyệt vọng vừa nhen nhúm trong tâm sự ông, về sự không thể làm tròn thiên chức  của mình, sẽ lớn dần lên, sẽ còn đày đọa ông không biết bao lâu nữa. Đêm không  ngủ dưới trăng kia có ích lợi gì cho ông không?
Thì ra tâm sự con người thật phức tạp  trước những sự kiện tưởng chừng như vô tình nhất, giản dị nhất. Lần đầu tiên sau  khi gặp lại ông, tôi tưởng ông đã yên tâm vì đã tìm cho mình được một con đường,  một chân lý, đến độ khi nhìn ông tôi cũng cảm thấy yên tâm. Hôm nay, bởi những  sự kiện mới mẻ tưởng như vô tình, tôi mới biết ông vẫn còn ưu tư khoắc khoải,  nên lòng dạ tôi xốn xang vô cùng. Tôi đã ngu muội và thật thà ở buổi chiều hôm  trước, vì vô ý thức, tôi đã đẩy tình trạng cô đơn của ông đến cao độ nhất, bởi  sự phản ứng tự nhiên, chân tình bằng mấy giọt nước mắt dại khờ, non nớt, rơi  không đúng chỗ, đúng lúc… Một giọt nước đã làm tràn miệng  bát.
Đáng lẽ tôi phải tế nhị giữ nó lại,  tìm cách an ủi ông. Biết đâu niềm hy vọng vẫn còn là ngọn lửa, tuy nhỏ nhoi,  cũng sưởi ấm lòng ông để ông cảm thấy mình vẫn còn người tri kỷ, không cô đơn,  còn có ý nghĩa với mọi người. Biết đâu như vậy sẽ làm cho ông yên tâm hơn. Dù  cái chết có đến với ông, bằng cách nào đi nữa, ông cũng cảm thấy ấm cúng trong  tâm hồn. Niềm trắc ẩn xốn xang này đã trở thành sự hối hận triền miên trong tôi  suốt nhiều năm qua, chưa có dịp bộc lộ cùng ai. Tôi thật khổ  tâm.
Lúc đó, tôi thầm cầu nguyện Thượng Đế  xui khiến cho những người cộng sản Việt Nam thấy rõ chứng bệnh vô cùng hiểm  nghèo, nguy ngập của ông mà tha cho ông ra, cho ông được trở về với gia đình. Đó  là con đường duy nhất cứu được ông, cứu được cái hoài bão mà ông từng ôm ấp bao  nhiêu năm qua. Tôi đã thất vọng, ý trời không phải là ý người. cộng sản Việt  Nam chỉ hủy diệt những nhân tài đối lập, không bao giờ nhẹ tay với một  ai…
Rồi việc gì phải đến, đã  đến.
Một ngày, chưa hết mùa đông, đầu năm  1980 (tôi không nhớ chính xác ngày tháng), buổi sáng sớm lất phất một cơn mưa  phùn nhỏ, trời lạnh và đục, người ta đã đánh kẻng tập hợp tù nhân các đội ra  ngoài sân để tuần tự cho xuất trại đi lao động như thường lệ. Bấy giờ tôi ở  trong đội cưa xẻ gỗ súc của Trại K2/Tân Lập. Đội chúng tôi ra hiện trường làm  việc — à hai dãy nhà lợp tranh, chỉ cách cổng trại vài mươi bước– trong vòng mấy  phút. Mỗi cặp cưa gồm 2 người, tự động vào giàn cưa của mình và xẻ những thân gỗ  lớn thành những tấm ván dày hoặc mỏng dùng để đóng bàn ghế, vách nhà, sàn nằm  trong trại, hay đóng hòm chôn tù nhân, chết bởi nhiều cách, đa số là chết vì  bệnh và kiệt sức. Chừng chín giờ rưỡi hay mười giờ hôm đó, tôi đến nhận phần sắn  phụ trội (đội cưa xẻ thuộc loại lao động nặng, có thêm một phần ăn phụ trội ở  giờ giải lao, nhưng bất thường) vừa định quay về giàn cưa mình thì anh bạn hôm  trước đi lãnh cơm với tôi, hôm nay vừa đi lãnh sắn ở nhà bếp, nói nhỏ vào tai  tôi:
- Tin buồn!
Tin buồn có nghĩa là trong anh em của  chúng tôi có thêm một người vĩnh viễn nằm xuống, cũng có nghĩa là đội của chúng  tôi phải xẻ thêm những tấm ván để đóng chiếc hòm tạm bợ bọc xác bạn bè, một điều  không ai muốn, nhưng ai cũng tình nguyện làm để biểu lộ lòng thương xót với  người đã ra đi. Biết đâu rồi ngày nào cũng đến lượt mình. Tâm lý trái ngược đa  đoan là thế đó.
Tôi nghe anh nói xong, định hỏi xem là  ai, nhưng anh đã bảo tôi:
- Đi đi..!
Trở về chỗ, vừa ngồi xuống đã thấy anh  theo đến, ngồi sát bên, nói vừa đủ cho tôi nghe:
- Đại tá Sơn, “boss” cũ của anh, chết  rồi!
Tôi sững sờ, tưởng chừng như ai tạt  một gáo nước lạnh vào mặt, hỏi lại anh:
- Anh nói… ai chết rồi, tại sao, hồi  nào?
Anh buồn bã thuật lại câu chuyện anh  vừa nghe ở nhà bếp:
- Sáng nay, sau khi các đội đã xuất  trại hết, ‘tụi nó’ ra lệnh cho ông đem giỏ ra sân mang than đá vào bếp trại như  những ngày trước. Không biết ông bưng vác đến giỏ thứ mấy thì kiệt sức, hộc máu  tươi, ngất xỉu bất tỉnh. Khi chúng hay được cho mang ông lên bệnh xá thì chỉ mấy  phút sau ông mất; cả người nhầy nhụa máu me, hình như bao nhiêu máu mủ trong các  phần thân thể lở lói tuôn tràn ra hết…
Anh nói tiếp:
- Giờ này có lẽ họ đã đem ông xuống  nhà xác rồi!
Anh lặng lẽ bỏ đi, không nói thêm gì  nữa. Tôi như một kẻ mất hồn. Tôi đã  hiểu…
Tác giả Văn Nguyên  Dưỡng
Từ lâu nay, thỉnh thoảng chúng tôi  thấy một chiếc xe tải chở vào trại loại than đá vụn vo thành viên tròn to như  những trái “poids” lớn, dùng làm chất đốt ở bếp. Mỗi lần như vậy, họ đổ than đá  ở phần sân ngoài bức tường, trước cửa vào nhà bếp. Bọn cán bộ ra lệnh cho ông  hằng ngày dần dà chuyển hết những đống than đá đó vào bếp, trừ trường hợp trời  mưa, phải chuyển gấp, chúng cho người phụ. Như vậy, một người bệnh trầm kha như  ông vẫn bị chúng vắt sức lao động đến giọt máu cuối cùng. Hôm nay ông đã ngã  xuống như trăm ngàn nạn nhân khác dưới chủ trương giết người siêu dã man này  trong các trại giam cộng sản Việt Nam.
Sau buổi giải lao, tất cả anh em trong  đội cưa xẻ đều biết về cái chết thảm thương của ông. Ông đã mất rồi, đã về cõi  thiên đường, đã mang theo sự chịu đựng và sự hiểu biết của ông vốn dĩ không hề  tưởng là đã có trong con người mang nhục thể. Cái gì của Thượng Đế trả về cho  Thượng Đế.
Người ta ra lệnh xẻ gỗ đóng quan tài  cho ông. Tôi nhận việc ấy với những giọt nước mắt chảy dài trên má. Chỉ còn một  chút đáp đền này thôi, cố nhân ơi…
Nguồn: Tủ sách Tiếng Quê Hương
DCVOnline
(*) “Văn Nguyên Dưỡng ca tụng người chỉ huy cũ của mình là đúng. Chính trong cách nhìn như thế, Văn Nguyên Dưỡng cho rằng sau chuyến đi An Lộc, đại tá Sơn lại tiếp tục đi ra Quảng Trị để quan sát, ghi nhận và thu thập tài liệu của mặt trận vùng giới tuyến. Nhưng điều này hoàn toàn sai lầm vì đi ra mặt trận Quảng Trị, chỉ có trung tá Lê Văn Dương và tôi.” (Trích, Huỳnh Hữu Ủy, Vài điều tản mạn nhân đọc bài viết “Cái chết của sử gia Phạm Văn Sơn”, Diễn đàn Thế kỷ. Chủ Nhật, ngày 22 tháng 4 năm 2012).
(*) “Văn Nguyên Dưỡng ca tụng người chỉ huy cũ của mình là đúng. Chính trong cách nhìn như thế, Văn Nguyên Dưỡng cho rằng sau chuyến đi An Lộc, đại tá Sơn lại tiếp tục đi ra Quảng Trị để quan sát, ghi nhận và thu thập tài liệu của mặt trận vùng giới tuyến. Nhưng điều này hoàn toàn sai lầm vì đi ra mặt trận Quảng Trị, chỉ có trung tá Lê Văn Dương và tôi.” (Trích, Huỳnh Hữu Ủy, Vài điều tản mạn nhân đọc bài viết “Cái chết của sử gia Phạm Văn Sơn”, Diễn đàn Thế kỷ. Chủ Nhật, ngày 22 tháng 4 năm 2012).
(**)  Tổng thống Dương Văn Minh, hợp hiến hay  không hợp hiến?
Điều 39 Hiến pháp Việt Nam Cộng Hòa (1967) ghi rõ Quốc hội không  có thẩm quyền bầu một tổng thống.
Điều 56 của Hiến pháp 1967:
Nhiệm kỳ của Tổng Thống và Phó Tổng  Thống có thể chấm dứt trước hạn kỳ trong những trường hợp:
a)      Mệnh chung.
b)      Từ chức.
c)      Bị truất quyền.
d)     Bị bệnh tật trầm trọng và kéo dài không còn năng lực để làm tròn nhiệm  vụ. Sự mất năng lực này phải được Quốc Hội xác nhận với đa số ba phần tư (3/4)  tổng số Dân Biểu và Nghị Sĩ sau các cuộc giám định và phản giám định y  khoa.
Tất cả những trường hợp a, b, c và d đều  không áp dụng được với Tổng thống Trần Văn Hương. Truất phế Tổng thống là thẩm  quyền của Tòa án đặc biệt được quyết định bởi các Điều 85 và 87. Như vậy, hành  động của Quốc hội cử Tướng Dương Văn Minh thay thế Tổng Thống Trần Văn Hương vào  ngày 26 tháng tư năm 1975 có thể được coi là không hợp  hiến.
[Tài  liệu tham khảo: Text of the New Constitution, Vietnam Perspectives. Vol. 3,  No. 1 (Aug., 1967), pp 24-40. Một phiên bản tiếng Việt của “Hiến Pháp Việt Nam  Cộng hòa 1967” có thể xem được ở đây: http://snipurl.com/24o4sn5]
~~~~~~~~~~~~~

No comments:
Post a Comment