Tôi  tên là Đào Duy Kỳ, dòng dõi Đào Duy Từ, là một trung úy trong quân lực  Việt Nam Cộng Hòa, tốt nghiệp trường Võ Bị Thủ Đức, ra đơn vị tác chiến  khoảng hai năm thì ngày 30-4-1975 xảy đến. Cũng như mọi sĩ quan Việt Nam  cộng hòa, tôi đã bị giải ra Bắc và ngồi tù qua các trại Sơn La, Yên  Bái, Lạng Sơn...
Tôi  vốn sinh trưởng trên sông nước Cửu Long giang, khí hậu an lành và trong  mát cho nên khi ra Bắc, tôi rất khốn khổ. Tại Lạng Sơn, Thái Nguyên,  mùa hè nóng ghê gớm, đến nỗi ban ngày không dám nằm giường chiếu hoặc  dựa cột, ngồi ghế hay gốc cây. Mùa hè, dân nơi đây phải chui xuống gậm  giường mà nằm. Mùa đông thì rét như cắt thịt, nhất là cơn gió bấc và mưa  phùn đã cộng tác chặt chẽ làm tội chúng tôi, những tù nhân thiếu áo,  thiếu cơm. Nhưng rồi ngày tháng trôi qua, tôi cũng đã quen thuộc với khí  hậu Lạng Sơn, Thái Nguyên.
Những  ngày ra Bắc đầu tiên, chúng tôi rất khổ sở. Chúng tôi bị bọn công an  ngu dốt chửi mắng, đánh dập và hành hạ. Chúng dốt nhưng lại có nhiều tự  hào. Tư hào chiến thắng. Tự hào yêu nước. Tự hào thông minh và tự hào  giàu mạnh. Chúng thực thà tin rằng chúng là người trí tuệ, còn tất cả  nhân dân miền Nam là ngu dốt nên đã theo Mỹ và thất bại. Chúng tự hào là  chúng yêu nước nhất còn phe quốc gia là bán nước cho nên chúng đề cao  khẩu hiệu “ Yêu nước là yêu xã hội chủ nghĩa”, hàm ý chỉ có người cộng  sản là yêu nước. Chúng không biết Hồ Chí Minh, Phạm Văn Đồng và đàn em  sau này của Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp đã ký tên bán Việt Nam cho  Trung Quốc. Họ khinh người Nam ngu dốt, không có tình yêu quê hương, tổ  quốc cho nên khi có người xuất cảnh, họ mở nhạc cho nghe bài “ Quê hương  là chùm khế ngọt” để dạy người xuất ngoại lòng yêu nước. Họ không biết  những người bỏ nước ra đi cũng rất yêu nước, yêu nhà, yêu mẹ già, em dại  và yêu tự do nhưng vì cộng sản tàn ác nên phải bỏ tất cả mà ra đi! Họ  coi họ là bậc thầy, còn chúng tôi là kẻ ngu dốt phải nhờ họ dạy dỗ cho  nên người. Danh từ “ học tập cải tạo” ý nghĩa là thế! Dưới mắt cộng sản,  nhân dân miền Nam là cầm thú, chỉ có cộng sản là con người, con người  trí tuệ, bách chiến bách thắng! Sự khinh bỉ cộng với lòng căm thù cho  nên một số người Bắc đã chạy sang Hongkong mà còn làm lễ mừng chiến  thắng 30-4 và đánh đập người Nam tại đây!Bọn công an, bộ đội đa số nhiễm  độc cộng sản, học đường lối tàn ác từ Liên Xô, Trung Quốc,lại muốn tỏ  ra hăng hái tích cực để lập công cho nên chúng đày đọa chúng tôi đủ  điều. Hể một tù nhân có lỗi gì là cả lũ công an, bộ đội xúm lại đánh  hôi. Đánh hội chợ coi như là một đặc tính của con người xã hội chủ  nghĩa. Nếu không xúm vào mà cứ đứng trơ mắt nhìn, có lẽ họ sẽ bị phê  bình là không có tinh thần đồng đội, không có ý thức căm thù quân địch.  Chúng lại dùng khí hậu khắc nghiệt, và cái đói và rét để đọa đày chúng  tôi. Chúng bắt chúng tôi lao động cực nhọc để trả thù chúng tôi. Nhất là  những ngày đầu tiên ra đất Bắc, chúng tôi thường bị dân chúng, nhất là  đàn bà và trẻ con ném đá, ném đất và chửi bới thô bỉ nặng nề. Có khi họ  đã tập trung đông đảo trên đường chúng tôi đi lao động để ném đá, hô đả  đảo và chửi bới. Có thể là do dân chúng đã bị nhiễm nọc độc cộng sản. Có  thể địa phượng bắt dân đả đảo để trấn áp chúng tôi, mong lập thành tích  kia nọ. Có đôi khi chúng tôi đột nhiên gặp vài đồng bào thì họ ngại  ngùng, tránh né. Có lẽ họ sợ liên lụy, sợ bị công an bắt bỏ tù vì liên  lạc với tù nhân!Sống trong chế độ ác ôn, con người phải đeo mặt nạ, nếu  không thì dễ bị quỷ tha, ma bắt.Tất cả đều là nạn nhân!
Ban  đầu thì chúng tôi chao động, có người sợ hãi, nhưng rồi thì cũng quen  đi vì mình đã ngồi xuống đất đen thì còn gì để mất và để sợ hãi. Chúng  tôi cho rằng cuộc đời chúng tôi đã chấm dứt vì ở Liên Xô, Trung Quốc và  Việt Nam trước đây, những tù binh hay phản động là ngồi tù rục xương mà  thôi. Chúng tôi im lặng để mặc cho họ ném đá và chửi bới. Nếu ai bị  thưong thì chúng tôi săn sóc, băng bó. Nếu dân chúng quá dữ tợn thì  chúng tôi dừng lại, để quản giáo giải quyết rồi mới tiếp tục đi. Tôi  hiểu dân chúng miền Bắc đa số tin theo lời tuyên truyền xuyên tạc của  cộng sản, và tin những lời cộng sản nói. Họ tin vào ông Hồ, họ cất giấu  cán bộ, và góp lương thực ủng hộ cộng sản. Nhiều bà bảo rằng đảng lúc  nào cũng đúng. Công an không bắt oan ai bao giờ. Con cháu bà nếu bị giam  giữ thì bà bảo chúng nó cố gắng hoc tập tốt để sớm trở về. Nhiều ông bố  thấy con ngỗ ngáo, bèn đem con cho bộ đội hay giao con cho công an để  họ giáo dục thành người tốt. Ngay tại miền Nam trước 1975, nhiều người  tin Nguyễn Hữu Thọ là người quốc gia, không phải cộng sản. Ông Hồ là  người yêu nước, là bậc đạị nhân, đại nghĩa. Khi dân Bắc di cư vào Nam,  đồng bào Nam kỳ thắc mắc: “Ngoài Bắc đã độc lập tự do, sao còn bỏ xứ mà  đi?” Tất cả đã nhiễm độc quá nặng nên tôi cũng không oán trách họ. Nhưng  rồi ngày tháng trôi qua, tôi nhận thấy có sự biến đổi trong dân chúng.  Mấy năm sau, họ không chửi bới hay ném đá, ném đất vào chúng tôi nữa.  Trái lại , có những đôi mắt lặng nhìn chúng tôi như biểu lộ một niềm  thông cảm.
Sau  ngày 30-4-1975, nhiều đồng bào và cán bộ miền Bắc đã vào Nam. Khi vào  thì họ ốm yếu xanh xao, khi trở ra thì béo tốt, áo quần sang trọng, lại  mang cả vải vóc, xe đạp, xe Honda, TV, tủ lạnh, radio, casette là những  thứ mà chỉ có cán bộ cao cấp đi Liên Xô là có thể mua về được. Họ cũng  nghe những câu chuyện về Miền Nam thanh bình thịnh vương, khác với hình  ảnh ghê tởm, hãi hùng do cán bộ nhà nước đã tuyên truyền trước đây như  lính ngụy “xé xác, uống máu, moi gan quân thù”. Họ nhìn kỹ những tù nhân  thì thấy những tù nhân này tuy bị đày đọa khổ sở nhưng vẫn toát ra sự  thông minh, hiền lành. Họ nghe nói sĩ quan miền Nam phần lớn có bằng đại  học, ít nhất cũng tốt nghiệp trung học phổ thông chứ không phải là hạng  cán bộ ị tờ như ở miền Bắc sau cuộc Cải cách ruộng đất.
Khoảng  1980, tù nhân đã được gia đình thăm nuôi. Lúc này thì dân chúng miền  Bắc đã tới gần dân chúng miền Nam hơn khi họ gặp những bà mẹ, người vợ  sĩ quan miền Nam ra thăm nuôi. Họ thấy miền Nam nhiều tình cảm, đầy tình  chồng nghĩa vợ, và có tài nguyên phong phú mà thăm nuôi chồng con trong  bao nhiêu năm. Vì thế, họ thấy miền Nam có một cái gì đó khác với miền  Bắc nghèo khổ, cằn cỗi về vật chất và tinh thần. Những sĩ quan miền Nam  trung hậu đã trở thành đầu đề cho các câu chuyện đầu môi của dân Bắc.
Một  hôm, ông giáo Thào qua sông Gianh, là một sông rất rộng ở miền Trung.  Trên đò chật ních người. Thuyền chở nặng không đi nổi. Ông giáo Thào  thường qua lại sông Gianh cho nên quen biết ông lái đò. Ông lái đò kêu  to lên: “Ông giáo ơi, xin giúp một tay”. Ông giáo Thào bèn đứng dậy cầm  chèo. Mấy bà đi chợ cười to mà nói:
“Ông giáo giỏi quá!”
“Ông giáo giỏi quá!”
Lúc bấy giờ trên đò có mấy người trẻ, to cao, mập mạp nhưng đen đúa đồng loạt đứng dậy nói với ông giáo:
“Thầy để chúng em chèo cho!”.
“Thầy để chúng em chèo cho!”.
Việc  này làm cho dân Bắc vĩ tuyến đã hiểu biết đôi phần về tinh thần “tôn sư  trọng đạo”, và “ nhân nghĩa lễ trí tín” của sĩ quan miền Nam trong khi  miền Bắc đã mất hẳn từ khi cờ đỏ xuất hiện trên thủ đô Hà Nội!.
Kỷ  luật trại giam rất khắc nghiệt và tàn bạo. Tù nhân không được hái trộm  khoai, sắn, rau trong trại. Tù nhân nam không được liên hệ tình dục với  nữ phái, nếu bị bắt quả tang thì bị biệt giam ở hầm kín. Ai trốn trại  thì bị giết chết không tha... Ngoài ra còn nhiều điều lệ lạ lùng khác  nữa. Giữa trại tù thực dân và cộng sản có nhiều khác biệt, nhưng điều  khác biệt rõ nhất là cái đói.Trong trại tù cộng sản, tù nhân luôn luôn  đói. Lúc đi lao động, lúc nằm ngủ, chúng tôi đếu bị cái đói dày vò.  Chúng tôi đa số không vi phạm điều thứ nhất là vì lúc nào cộng sản cũng  canh chừng tù nhân rất ngặt. Ban đêm chúng khóa cửa lại, không ai ra  ngoài để đào khoai, nhổ sắn. Chúng tôi có thể giải quyết vấn đề dạ dày  bằng nhiều cách.Khi đi lao động, chúng tôi có thể hái rau rừng, đào  khoai rừng, hoặc bắt những con vật như rắn, cắc kè, kỳ nhông, hay đào  bắt bò cạp, và những côn trùng trong lòng đất. Đôi khi chúng tôi cũng  giăng bẫy bắt chồn cáo, mễn và thỏ rừng. Chúng tôi vừa lao động vừa nấu  ăn rất nhanh và rất gọn cho nên cũng đỡ đói ít nhiều. Điều chẳng may là  không phải lúc nào chúng tôi cũng thu hoạch kết quả vì tù nhân thì quá  đông. Không những tù nhân mà bọn bộ đội, công an cũng đói phải kiếm thêm  lương thực. Tuy nhiên, từ khi được gia đình tiếp tế, đời sống vật chất  của chúng tôi tạm đủ. Điều khoản thứ hai thì miễn bàn, vì trại tù của  chúng tôi giam toàn đàn ông, Cán bộ, công an, văn phòng và y tế cũng đều  là nam nhân, không có một bóng nữ. Còn việc trốn trại thì cũng hiếm.
Trong  trại tôi có hai công an trẻ, tên là Hoạt và Liêm rất hiền lành. Hai anh  thường dẫn chúng tôi đi lao động. Các anh rất dễ dãi, không quát nạt,  bắt khoan, bắt nhặt như các công an khác. Hai anh hỏi tôi nhiều điều:
-Nghe nói sĩ quan các anh đều tốt nghiệp đại học Sài Gòn?
-Đa số sĩ quan tốt nghiệp đại học, là giáo sư, kỹ sư, bác sĩ. Một số là sinh viên.
như tôi là sinh viên khoa học phải đi lính vì lệnh động viên.
-Trong Nam phải chăng con nhà giàu và quyền thế tay sai Mỹ ngụy mới được học đại học phải không?
-Trong Nam ai cũng được học. Con cái của Nguyễn Hữu Thọ, Trịnh Đình Thảo, Trương Như Tảng... theo cộng sản nhưng chính phủ miền Nam vẫn cho con cái họ học hành, không ngăn cấm, bắt bớ, giam cầm và trả thù vợ con họ. Mọi người đều được học trung học, đại học nếu có học lực khá...Học trung học xong thì các học sinh có thể xin học các đại học. Có hai loại đại học tại miền Nam: Một là học tự do nghĩa là vào học khỏi cần thi tuyển như Y khoa, Duợc khoa, Văn Khoa, Luật khoa. Một loại là phải thi vào là đại học Sư Phạm, Đại học Hành chánh... Nói chung là ai học giỏi đều có thể học đại học. Có nhiều bà buôn thúng bán mẹt cũng nuôi con học kỹ sư, bác sĩ.
-Đa số sĩ quan tốt nghiệp đại học, là giáo sư, kỹ sư, bác sĩ. Một số là sinh viên.
như tôi là sinh viên khoa học phải đi lính vì lệnh động viên.
-Trong Nam phải chăng con nhà giàu và quyền thế tay sai Mỹ ngụy mới được học đại học phải không?
-Trong Nam ai cũng được học. Con cái của Nguyễn Hữu Thọ, Trịnh Đình Thảo, Trương Như Tảng... theo cộng sản nhưng chính phủ miền Nam vẫn cho con cái họ học hành, không ngăn cấm, bắt bớ, giam cầm và trả thù vợ con họ. Mọi người đều được học trung học, đại học nếu có học lực khá...Học trung học xong thì các học sinh có thể xin học các đại học. Có hai loại đại học tại miền Nam: Một là học tự do nghĩa là vào học khỏi cần thi tuyển như Y khoa, Duợc khoa, Văn Khoa, Luật khoa. Một loại là phải thi vào là đại học Sư Phạm, Đại học Hành chánh... Nói chung là ai học giỏi đều có thể học đại học. Có nhiều bà buôn thúng bán mẹt cũng nuôi con học kỹ sư, bác sĩ.
Sau đó, cả hai công an xin tôi dạy Anh ngữ, riêng anh Liêm còn xin học nhạc với đại úy Thêm. Tôi nói:
Chúng  tôi rất sẵn sàng giúp các anh học hành, nhưng không biết cấp trên có  chấp thuận, và việc này có trái nội quy trại hay không.
Hai  anh cho biết việc này đã được cấp trên thông qua. Sau hai năm chúng tôi  chuyển trại thì việc học của hai anh công an trẻ tạm ngưng. Có lẽ các  anh sẽ tìm thầy khác. Trong xã hội cộng sản, ngay cả tại Trung Quốc lục  địa, hầu hết cán bộ không thích học tiếng Nga, mà thích học tiếng Anh để  mong có cơ hội làm việc tại các nước tư bản. Có lẽ hai anh công an kia  có dự tính xin chuyển sang ngành ngoại giao hay xin đi lao động xã hội  chủ nghĩa, hay hoạt động gián điệp tại các nước tư bản. Tại Sài gòn, sau  1975, con em đảng đua nhau học tiếng Anh, còn con em “ngụy” yếu thế nên  bị bắt học tiếng Nga. Sự đời tréo cẳng ngỗng là thế!
Tôi  vốn là một sinh viên trường Đại Học Khoa học Sài gòn, bị động viên mà  vào trường võ bị Thủ Đức. Tôi có người yêu là Bạch Yến, người Huế, sinh  viên Dược Khoa, dòng giõi tôn thất. Hai chúng tôi gặp nhau tại một “bal  de famille” nhân sinh nhật của một người bạn, và từ đó chúng tôi thường  gặp nhau rồi yêu nhau. Những khi rảnh rỗi tôi thường đến nhà nàng. Ba  nàng đi làm việc ở bộ Giáo dục, còn mẹ nàng lo việc buôn bán ở chợ Bến  Thành, chị nàng dạy học ở trường tiểu học Bàn Cờ. Tôi thường đến thăm  nàng vào trưa thứ năm vì ngày đó, thời khắc biểu của hai chúng tôi đều  trống. Thỉnh thoảng chúng tôi đi xem ciné với nhau. Khi tôi đến thăm  nàng tại nhà hay khi chúng tôi đi xem ciné, nàng thường mang hai ba lớp  quần, nhất là nàng thường mang quần tây, hay quần jean để bảo vệ an toàn  cá nhân. Và khi tôi đến thăm nàng, nàng cẩn thận đóng các cửa sổ lại  kẻo xóm giềng xoi mói mà sinh ra điều nọ, tiếng kia. Tôi được phép cầm  tay nàng, ôm nàng và hôn nàng mà thôi. Nàng hay khóc. Mỗi khi xúc động  thì nàng chạy vào buồng khóc và lau nước mắt sau đó mới trở ra chuyện  trò với tôi. Cuộc tình duyên của tôi đứt đoạn vì tôi phải đi động viên,  rồi ra tiền đồn. Rồi biến cố 30-4-1975, tôi đi tù còn nàng thì đã theo  gia đình ra đi trong ngày 29-4-1975 và chúng tôi xa nhau mà không một  lời từ giã. Và cũng từ đó về sau, tôi không được tin tức gì về nàng và  gia đình nàng.
Khoảng  năm 1983, chúng tôi bị chuyển trại về Vĩnh Phú. Một hôm nhóm tôi gồm 20  người đi đốn cây trong rừng. Buổi trưa là giờ ăn, tôi bèn đi sâu vào  rừng để tìm chuối rừng hay rau rừng để “cải thiện”. Bỗng nhiên tôi thấy  có một cánh tay phụ nữ trắng trẻo giơ lên vẫy tôi. Tôi nhìn quanh rồi  bước lại thì một người con gái hiện ra ôm lấy tôi và kéo tôi vào một cái  hang ở dưới một gốc cây. Nàng ôm tôi và nói bằng tiếng Việt rất rõ  ràng, rành mạch :
“Em yêu anh! Anh hãy yêu em đi”
Tôi  không kịp phân biệt, như một cái máy, tôi ôm nàng và cởi y phục nàng.  Tôi không suy nghĩ, do dự. Tôi như con hổ đói vồ mồi. Tôi như con trai  mới lớn lần đầu yêu một cô gái trắng trinh. Nàng còn là một con gái và  thân thể thơm mùi con gái. Tôi như đi vào một thế giới mới mẻ đầy cảm  xúc tuyệt vời. Xong việc, nàng ngồi dậy, hôn tôi và bảo tôi:
“Anh hãy đi nhanh đi. Em tên là Mỹ Lan”.
“Anh hãy đi nhanh đi. Em tên là Mỹ Lan”.
Tôi vội chỉnh đốn y phục và nói:
“Cảm ơn em đã đến, đã cho anh những giây phút tuyệt vời”.
“Cảm ơn em đã đến, đã cho anh những giây phút tuyệt vời”.
Tôi  ôm nàng nhưng không nói tên tôi vì tôi không mong được gặp lại nàng lần  thứ hai trong đời vì việc này rất khó đối với một tù nhân giữa núi rừng  âm u! Hơn nữa, tôi sợ câu chuyện có thể bị vỡ lỡ mà mang tai họa.
Trước  khi ra khỏi hang, tôi nhìn ngược nhìn xuôi lỹ lưỡng. Thấy không có ai  theo dõi, tôi nhanh nhẹn bước ra rồi tiếp tục công việc như chẳng có  việc gì xảy ra. Mấy hôm sau, khi đi đốn cây rừng, tôi cố ý trở lại nơi  này, nhưng không hề thấy bóng dáng nàng hay một vết tích nào của nàng.  Tôi cố ý lắng nghe trong trại có tin tức gì một người con gái nào bị bắt  ở gần trại không, nhưng tuyệt nhiên không nghe ai nói gì cả. Tôi mừng  nàng được an toàn. Tôi phục nàng can dảm, dám xông pha hiểm nguy. Nếu  chuyện vỡ lỡ, nàng có thể bị bắt về nhiều tội.
Nàng  có thể mang tội gián điệp và bị tù mãn kiếp, héo úa một đời xuân. Tôi  bị tù đã đành, nhưng nàng tại sao lại mạo hiểm? Ngoài đời thiếu gì trai  tơ? Thiếu gì đàn ông? Tôi không thể hiểu nguyên do nào mà nàng hành động  như thế! Nàng là con gái miền núi, đâu phải ngưởi Tây phương mà có lối  “yêu cuồng sống vội” như vậy? Quả thật tội không hiểu. Dẫu nàng thế nào  đi nữa, tôi vẫn yêu nàng, trân quý nàng. Nàng là một vị tiên đã hiện đến  trong đời tôi. Nàng đến một lần và chỉ ban ân sũng một lần thôi! Tôi  nhớ nhung nàng.
Tôi  nhớ làn da trắng ngà của nàng, hương thơm trên thân thể nàng, nhất là  nốt ruồi bên mép trái, đặc biệt là một nốt ruồi son giữa ngực của nàng.  Nàng chợt đến rồi chợt đi như con bướm vàng trong giấc mộng. Thỉnh  thoảng tôi nhớ đến nàng. Trong giấc mơ, tôi thấy nàng cùng tôi âu  yếm.Tôi thắc mắc không hiểu nàng là ai. Nàng là một cô gái Mường hay cô  gái Kinh? Nàng là một sơn nữ hay một cán bộ ở trong vùng? Nàng lãng mạn  muốn tìm của lạ miền Nam hay nàng là một cô gái bụi đời? Dẫu sao, đối  với tôi, nàng là một vưu vật!
Tuần  sau, chúng tôi được lệnh chuyển trại về Sơn La. Việc di chuyển này làm  cho lòng tôi thêm chua xót.Thế là tôi xa cách Vĩnh Phú, không còn cơ hội  gặp lại Mỹ Lan.
Năm 1985, tôi được phóng thích.
Trước  đây, tôi nghe nói một số sĩ quan cộng hòa bị giải ra Bắc bằng xe lửa  thì bị dân chúng ngoài Bắc ném đá. Nhưng lần này từ Hà nội đến Quảng  Bình , chúng tôi không thấy có trở ngại nào. Khi về Quảng Trị, Huế,  Quảng Nam, chúng tôi bước xuống tàu cho giản gân cốt, thì đồng bào bu  lại hỏi han, nắm tay, sờ đầu, kẻ cười, người khóc làm cho chúng tôi rất  xúc động. Khi chúng tôi lên tàu, đồng bào ném quà bánh cho chúng tôi rất  nhiều. Tình cảm quê hương miền Nam rất nồng thắm với những đứa con bất  hạnh như chúng tôi!
Sang  năm 1986, tôi cùng anh chị em trong gia đình tổ chức vượt biên và may  mắn đến Poulo Bidong, sau đó, năm 1987, tôi được định cư tại Hoa Kỳ. Tại  Houston, tôi vừa đi làm vừa ghi tên vào đại học. Sau mấy năm, tôi đỗ  bằng kỹ sư điện toán và làm việc cho hãng Corel. Sau tôi gặp Mai Linh  người Mỹ Tho và chúng tôi kết hôn. Thỉnh thoảng tôi nhớ đến kỷ niệm Vĩnh  Phú, nàng đã đến rồi đi như giấc mộng Liêu Trai. Tôi nghĩ giờ nàng có  lẽ đã lấy chồng, hằng ngày vợ chồng mang gùi vào núi bẻ măng, đào khoai  sọ, nhổ sắn như hình ảnh những người dân thiểu số mà tôi thường thấy khi  đi Đà Lạt chơi. Tôi thấy bóng nàng ẩn hiện trong núi rừng Vĩnh Phú và  lòng tôi cảm thấy luyến tiếc bâng khuâng. Tôi nghĩ cuộc đời nàng sẽ héo  úa trong chốn rừng sâu. Giỏi lắm thì nàng sẽ thành một cán bộ thương  nghiệp hay Hợp tác xã trong bản làng, tay dắt con lớn,vai địu con nhỏ,  ngực teo, mặt mũi xanh xao như bao cô nàng Thổ Mán nơi thượng du miền  Bắc.Hay cao hơn nữa là một nữ đảng viên cấp xã, cấp huyện, mang áo bộ  đội bỏ ngoài quần, đội nón cối, đi dép râu, vai mang săc-cốt, tay đeo  đồng hồ,thân gầy ốm, dáng lom khom bước trong cơ quan. Những hình ảnh  của nàng, lúc ẩn lúc hiện trong tâm trí tôi làm thành một kho kỷ vật êm  đềm.
Cuộc  hôn nhân của chúng tôi rất hạnh phúc. Chúng tôi sống bên nhau được ba  năm thì Mai Linh bị bệnh ung thư rồi mất. Tôi buồn rầu mấy năm trời.  Hình ảnh Mỹ Lan lại hiện đến trong tôi rất ngọt ngào và thần bí. Hương  thơm của thân thể nàng như còn vương vấn trong mũi tôi và thân thể tôi.  Tôi có ý định về Việt Nam du lịch, thăm lại Vĩnh Phú, mối tình tôi.  Nhưng tôi lại không dám vì cuộc đời như nước chảy mây trôi, thuyền trôi  mà bến bờ cũng đổi thay, quá khứ e đã tan vỡ như xác pháo mùa Xuân,  không thể nào tìm lại được. Nếu đào bới quá khứ,chỉ thêm đau lòng như  Lưu Nguyễn khi trở lại quê xưa!
Các  bạn bè khuyên tôi nên đi du lịch một chuyến để quên sầu. Tôi mua vé máy  bay đi du lịch Đức, Pháp, và Ý vì Tây phương đối với tôi có nhiều quyến  rủ. Hơn nữa, tôi có bà chị họ định cư tại Tây Đức. Chị tôi có con du  học tại Tây Đức trước 1975, đỗ tiến sĩ, sau 1975 xin ở lại, rồi bảo lãnh  gia đình qua đây. Khi tôi đến Tây Đức, gặp anh chị và các cháu, tôi vui  mừng hết sức. Các cháu lái xe đưa tôi đi la cà trong thành phố. Một hôm  các cháu đưa tôi đi ăn phở của người Việt nổi tiếng là ngon nhất tại  đây. Khi bà chủ tiến tới chào hỏi chúng tôi thì tôi ngạc nhiên hết sức,  vì nàng là Mỹ Lan, người tình một khắc mà tôi ghi nhớ ngàn đời. Bên môi  trái của nàng vẫn in rõ một nốt ruồi duyên. Tôi liền đứng dậy, kéo nàng  ra một bên, rồi hỏi nhỏ:
- Phải chăng em là Mỹ Lan? Chúng ta đã gặp nhau tại trại tù Vĩnh Phú?
- Phải chăng em là Mỹ Lan? Chúng ta đã gặp nhau tại trại tù Vĩnh Phú?
Sau  một phút ngỡ ngàng, nàng cũng nhận ra tôi. Tôi hỏi nàng và kể lể mọi  sự. Chúng tôi ôm nhau mà khóc. Nàng giao công việc cho người nhà rồi đưa  tôi về nhà nàng. Còn tôi, tôi quay lại bảo các cháu tôi:
- Bà chủ nhà hàng là bạn quen của cậu ở Việt Nam. Bà ấy mời cậu lại nhà. Các cháu về trước, cậu sẽ về sau”. Dặn dò các cháu xong, tôi theo nàng ra xe.
- Bà chủ nhà hàng là bạn quen của cậu ở Việt Nam. Bà ấy mời cậu lại nhà. Các cháu về trước, cậu sẽ về sau”. Dặn dò các cháu xong, tôi theo nàng ra xe.
Nhà  nàng ở tại một khu yên tĩnh trong thành phố. Nàng ở một mình với con  trai. Các anh em thì đã có nhà riêng. Người thì đi làm các hãng tư,  người thì phụ giúp nàng trông coi tiệm phở. Khi còn hai chúng tôi, nàng  kể lể sự tình. Quê nàng ở Sơn Tây, tổ tiên đỗ cử nhân, tiến sĩ, làm chức  quan nhỏ ở triều Lê, triều Nguyễn. Năm 1954, cộng sản về Hà Nội, mở  cuộc cải cách ruộng đất và cải tạo công thương nghiệp, gia đình nàng bị  quy là địa chủ. Mẹ nàng và anh em nàng thu vén tài sản trong tay nải, bỏ  trốn lên mạn ngược. Ban đầu, gia đình nàng giả làm thương gia lên buôn  bán để tìm hiểu, sau đó làm nhà cửa gần bản Mường, lán Thổ tại Vĩnh Phú.
Gia  đình nàng ăn mặc, nói năng và sinh hoạt đều theo phong tục bản Mường,  Mán. Nhờ khéo giao thiệp, gia đỉnh nàng được cảm tình dân chúng nơi đây,  dược họ giúp đỡ và che chở. Nàng nghe tin các sĩ quan miền Nam bị đưa  ra giam giữ tại Vĩnh Phú, là một nơi gần bản Mường của nàng. Tuy chưa  gặp những người miền Nam, nhưng lòng nàng chan chứa cảm tình với các tù  nhân miền Nam vì họ với nàng là cùng chung cảnh ngộ, là nạn nhân của chế  độ cộng sản. Nàng quyết gặp một sĩ quan miền Nam và sẵn sàng hiến thân  cho chàng ta để giữ lấy dòng máu trong sạch của người quốc gia. Nàng cam  tâm mang tiếng “không chồng mà chữa” còn hơn ở góa trong rừng thẳm,  hoặc phải lấy anh Mán, anh Thổ hay anh cộng sản làm chồng! Nàng đã  nghiên cứu địa hình địa vật, và đã đào hang ẩn náu đưới một gốc cây  trong rừng, nơi tù cải tạo thường tới lao động. Nàng đã chờ đợi vài ngày  đêm; cuối cùng nàng đã gặp tôi, và đã toại nguyện.
Sau  buổi gặp gỡ đầu tiên, nàng đã có thai. Lúc này, mẹ nàng đã mất, anh em  nàng chung sống với nhau. Hằng ngày, anh em nàng phải tô mặt cho đen  thêm một chút để tránh cặp mặt cú vọ của cộng sản, mặc dầu nơi đây hoang  vắng, người kinh it khi lên đây Gia đình nàng cũng theo nếp “du canh”  của người thiểu số mà di chuyển nơi này nơi nọ. Cứ vài năm là một lần di  chuyển, như vậy cũng có lợi là tránh được sự theo dõi của công an. Nhân  dịp người Hoa bị đánh đuổi trong vụ nạn kiều, anh em nàng theo họ sang  Hoa Lục, rồi sang Hongkong.
Tại  đây, chính phủ Hongkong bắt anh em nàng vào trại tập trung. Sau một  thời gian, gia đình nàng được phái đoàn Tây Đức nhận định cư tại Tây  Đức. Anh em nàng lúc đầu xin làm công nhân cho các hãng xưởng, sau cả  nhà quyết định góp vốn mở hàng phở, và anh em nàng đã thành công. Khách  hàng vào ra nườm nượp, người Việt Nam đã đành mà người Đức, Pháp, Mỹ  cũng thích dùng phở của nhà nàng. Con trai nàng nay đã lớn, được mười  tuổi, đang theo học trung học và nàng thì vẫn phòng không chiếc bóng.  Còn tôi, tôi cũng kể đời tôi từ nhỏ cho đến nay, qua bao chuỗi ngày sóng  gió và đau thương.
Chúng  tôi ngồi nói chuyện một hồi thì nàng rủ tôi theo nàng đón con đi học  về. Chúng tôi ra xe do nàng lái, và chờ đợi ở cổng trường. Vài phút sau  thì học sinh tan học. Con nàng ra xe. Nàng giới thiệu tôi với con nàng:
- Hưng, đây là bố ruột của con từ Mỹ sang và gặp mẹ.
Tôi  nhìn thấy Hưng giống tôi nhưng cao to hơn, và trắng trẻo hơn. Tôi ôm  con tôi và con tôi cũng ôm tôi trong xúc động. Tôi rất mừng vì bất chợt  mà tôi đã có một đứa con trai khôn lớn.
Tối  hôm đó, chúng tôi sống trong đêm tân hôn. Đêm đó cũng là đêm thứ hai  tôi thấy lại bộ ngực trần trắng như ngọc với một nốt ruồi son nằm ở giữa  hai gò bồng đảo rất xinh đẹp.
Tôi  ngỏ lời xin cưới nàng làm vợ, nàng sung sướng cười trong hàng nước mắt.  Tôi hỏi nàng muốn sang Mỹ hay ở lại Đức, nàng trả lời nàng muốn sang Mỹ  cùng tôi chung sống. Mấy tháng sau, chúng tôi tiến hành thủ tục hôn  nhân và bảo lãnh. Đám cưới của chúng tôi được tổ chức đơn giản tại Đức,  gồm anh chị họ và các cháu của tôi, cùng anh em nhà nàng với bạn bè. Sau  đó, vợ chồng và con chúng tôi về Mỹ và sống một đời tự do và hạnh phúc.
Sơn Trung

No comments:
Post a Comment