Trong  đợt lưu diễn văn nghệ đầu năm nay ở vài thành phố bên Mỹ, trùng hợp có  một tờ tạp chí và một đài phát thanh hỏi tôi cùng một câu: Nhìn lại 4  thập niên vừa qua, 1975-2015, sự kiện gì đối với chú là quan trọng nhất?
Câu  này dễ trả lời! Thế giới biến đổi từng ngày, biết bao nhiêu chuyện xảy  ra. Nhưng riêng đối với tôi thì biến cố lớn nhất trong 40 năm qua là sự  tan rã của Liên Xô và hệ thống cộng sản toàn cầu. Nó mở ra một kỷ nguyên  hòa bình mới, kết thúc chiến tranh lạnh, giảm thiểu tối đa các vũ khí  chiến lược, tiết kiệm bao nhiêu tiền của và xương máu mà nhân loại đã đổ  ra từ ngày có phong trào cộng sản. Cần hình dung lại hàng triệu người  đã chết thảm ở Siberia thời Stalin, trong cải cách ruộng đất và cách  mạng văn hóa thời Mao Trạch Đông, rồi cải cách ruộng đất và sửa sai thời  Hồ Chí Minh trên đất Bắc, cũng như đánh tư sản và tù cải tạo tại miền  Nam sau 1975. Chưa kể chiến tranh Triều Tiên, chiến tranh Việt Nam và  nhiều quốc gia khác trên thế giới. Kiểm điểm lại những đau thương ngút  trời gần một thế kỷ vừa qua, người ta mới thấy hết được niềm hạnh phúc  khi đế quốc cộng sản sụp đổ, mà sự sụp đổ ấy không do tác động trực tiếp  của thế giới tự do, mà do chính nội bộ của đảng viên và của quần chúng  các nước xã hội chủ nghĩa dấy lên. Theo tôi, đó là sự kiện vĩ đại nhất  của nhân loại trong 4 thập niên vừa qua!
Từ  ngày ra hải ngoại, tôi vẫn mang trong đầu một điều tiếc nuối: Việt Nam  Cộng Hòa là quốc gia cuối cùng trên thế giới bị lọt vào tay Cộng Sản.  Giả như đồng minh Hoa Kỳ không bỏ cuộc giữa đường, Miền Nam Việt Nam chỉ  cần cầm cự thêm vài năm nữa, chắc chắn tình hình đã đổi khác.
Đến  khi cộng sản toàn cầu sụp đổ, tôi lại cho rằng, sự sụp đổ ấy bắt nguồn  sâu xa từ chiến tranh Việt Nam. Tôi tin như thế, nhưng dè dặt không dám  viết ra vì sợ có người sẽ bảo là tôi chủ quan. Mãi đến khoảng năm 2005,  tôi tình cờ đọc được cuốn sách của một tác giả người Mỹ, tôi mới cảm  thấy an lòng và hết sức vui mừng vì có người đồng ý với suy nghĩ của  tôi.
Tiếc  là giờ này tôi không có cuốn sách ấy trong tay, vì hôm đó trong khi chờ  chuyến bay ở phi trường, tôi tạt vào tiệm bách hóa Hudson News tính mua  đại một tờ tạp chí nào đó để lên máy bay xem cho qua thì giờ, thì thấy  có cuốn sách viết về Vietnam War nên vội lấy xuống. Tôi mới chỉ đọc được  2 trang của phần mở đầu thì chuyến bay thông báo boarding mà người xếp  hạng ở quầy tính tiền đông quá, tôi đành bỏ lại cuốn sách trên kệ.
Ngồi  trên phi cơ, tôi nhớ lại lập luận của tác giả cho rằng: Chiến tranh  Việt Nam là cuộc chạy đua võ trang, hay đúng hơn là cuộc chạy đua tiêu  tiền, giữa hai khối tư bản và cộng sản. Cuộc chạy đua ấy tuy kết thúc dở  dang vì Hoa Kỳ bỏ cuộc, nhưng cũng đủ để làm khối cộng sản kiệt quệ về  tài chánh, không vực dậy nổi, dẫn đến sự sụp đổ 15 năm sau!
Điều  này tôi tin là đúng. Hồi mới sang Canada, năm 1979, tôi đọc một bài  viết trong tờ Financial, nói rằng: Chiến tranh Việt Nam đã làm đồng  dollar Mỹ mất giá và gây nên tình trạng lạm phát nặng nề. Lúc ấy tôi  nghĩ: Mỹ giàu như thế mà còn điêu đứng vì chiến tranh Việt Nam, thì  huống chi các nước cộng sản vốn quanh năm èo uột về kinh tế!
Quả thực đúng như vậy! Trong chiến tranh, người dân các nước Cộng Sản tạm quên cái đói khổ. Nhưng hết chiến tranh rồi, cái sai của chế độ và cái yếu của lãnh đạo tất nhiên phải lộ ra, không thể nào che đậy được. Lấy lý do gì để giải thích với nhân dân, sau bao nhiêu năm nhịn ăn cung ứng cho chiến trường, rồi bây giờ lại càng đói khổ hơn khi hòa bình trở lại!
Quả thực đúng như vậy! Trong chiến tranh, người dân các nước Cộng Sản tạm quên cái đói khổ. Nhưng hết chiến tranh rồi, cái sai của chế độ và cái yếu của lãnh đạo tất nhiên phải lộ ra, không thể nào che đậy được. Lấy lý do gì để giải thích với nhân dân, sau bao nhiêu năm nhịn ăn cung ứng cho chiến trường, rồi bây giờ lại càng đói khổ hơn khi hòa bình trở lại!
Từ những “bức xúc” thực tế ấy, lãnh đạo Cộng Sản bất  đắc dĩ phải đưa ra khẩu hiệu “đổi mới”, khởi đầu ngay tại Liên Xô từ  năm 1985. Nói “bất đắc dĩ” là bởi vì trong thế giới Cộng Sản, bất cứ ai  đề xuất một ý tưởng khác với những giáo điều cứng rắn của Đảng thì lập  tức bị gán cho cái tội “xét lại” hoặc “phản Đảng” và thường đưa đến hậu  quả thân tàn ma dại. Điều này chắc chắn ai cũng đã biết qua kinh nghiệm  mấy chục năm cai trị của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Đọc Đêm Giữa Ban Ngày  của Vũ Thư Hiên, Đèn Cù của Trần Đĩnh, Bên Thắng Cuộc của Huy Đức v.v…  chúng ta đã thấy được phần nào những thanh trừng nội bộ rất cay đắng của  Đảng Cộng Sản qua những vụ án mà họ gọi là “xét lại”, chẳng hạn như vụ  Hoàng Minh Chính. Hoàng Minh Chính là một đảng viên kỳ cựu, hoạt động  cùng thời với anh em Lê Đức Thọ. Năm 1945 ở Hà Nội, nhạc sĩ Văn Cao tham  gia Việt Minh, công tác trong đội ám sát. Chính Hoàng Minh Chính đã đưa  súng cho Văn Cao đi giết những đảng viên Quốc Dân Đảng bị Việt Minh vu  cho tội thân Nhật. Hơn 30 năm sau, Hoàng Minh Chính mới tỉnh ngộ, nhìn  thấy nhu cầu phải cải tổ để cứu đất nước. Nhưng ý kiến của ông đụng vào  những bức tường bảo thủ kiên cố nên ông bị truy bức, kéo theo bao nhiêu  người khác mà phe bảo thủ muốn nhân dịp này tiêu diệt.
Kim Ngọc, Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phú, thấy nông dân làm  hợp tác xã không có hiệu quả vì cha chung không ai khóc, cơm nhà chúa  múa tối ngày, cứ rềnh rang vác cuốc ra đồng đủ 8 tiếng rồi về, thu hoạch  không năm nào đủ chỉ tiêu. Ông mới nghĩ ra sáng kiến là cho nông dân  làm khoán. Làm nhiều ngày hay ít, chăm hay lười, không cần biết, miễn là  nộp đủ số thóc quy định! Sáng kiến này tuy thực tế và có lợi cho Nhà  Nước nhưng bị coi là đi lạc đường nên bí thư tỉnh ủy bị kỷ luật và cách  chức! Bí thư tỉnh ủy tất nhiên phải là một ủy viên trung ương Đảng, thế  mà còn bị trừng phạt vì một sáng kiến cá nhân, huống chi người dân  thường, ai dám phát biểu ý kiến! 
Vậy mà sau 10 năm kết thúc chiến tranh, giữa lúc phe  bảo thủ còn đang thống trị toàn Đảng, thì Trường Chinh đã phải công  khai hô hào đổi mới. Ai cũng biết Trường Chinh là lãnh tụ cộng sản kỳ  cựu bên cạnh Hồ Chí Minh, một lý thuyết gia tiền phong của Đảng và là  người chỉ đạo cuộc cải cách ruộng đất đẫm máu tại Miền Bắc, giết hại  biết bao nhiêu nông dân cũng như đảng viên. Nói cách khác, Trường Chinh  vẫn được coi là một thành trì kiên cố nhất của Đảng. Thế mà chính Trường  Chinh phải thay đổi lập trường thì đủ biết hoàn cảnh Việt Nam sau chiến  tranh thê lương như thế nào! Trần Bạch Đằng viết trong bài “Dám Rẽ  Ngoặt Trong Tư Duy” như sau: 
“Mùa Thu năm 1985, thành quả của bao nhiêu năm chắt  chiu của nước ta bỗng chốc sụp đổ qua sai lầm trong điều chỉnh giá cả và  đổi tiền. Thế là toàn Đảng toàn dân “khởi đầu bằng sự khởi đầu”! Bác  Trường Chinh tìm lối thoát trong cảnh cực kỳ rối ren… Bác kiên trì sự  nghiệp đổi mới, đổi mới triệt để và toàn diện… Bác dũng cảm điều chỉnh  lại tư tưởng của mình…”!
Nói “dũng cảm” bởi vì khi đề xuất ý kiến đổi mới tức là đụng chạm mạnh đến những vùng đất cấm kinh niên của Đảng, những nhân sự suốt đời cố chấp mà chỉ có người tầm cỡ như Trường Chinh, lúc ấy ngoài 70, mới dám lên tiếng!
Sau khi Trường Chinh mất, Trần Bạch Đằng viết:
“Thưa anh Năm Trường Chinh! Tiễn anh, chúng tôi ân hận vô cùng: Không đổi mới nhanh như anh ao ước!… Tôi tin, nếu quả còn cuộc sống ở thế giới khác sau khi người ta chết, thì những nạn nhân của cuộc cải cách ruộng đất, cũng sẽ mở rộng vòng tay đón Bác Năm Trường Chinh…”.
Ý nói: Cuối đời Trường Chinh đã thấy cái sai của  mình, xin các oan hồn bị đấu tố trước đây, nếu gặp lại Trường Chinh ở  thế giới bên kia, hãy tha cho Trường Chinh, đừng xúm lại hỏi tội! 
(Ghi chú: Trần Bạch Đằng nguyên là Bí thư Khu Ủy Sài  Gòn – Gia Định. Trong chiến dịch Mậu Thân 1968, Trần Bạch Đằng và Võ  Văn Kiệt là tư lệnh tiền phương, chỉ huy lực lượng Việt cộng đánh vào  nội thành Sài Gòn).
“Đổi mới” thật ra là một bản tuyên ngôn đầu hàng tư bản! Bởi vì: Cốt lõi của Cộng Sản là kinh tế chỉ huy, là mậu dịch quốc doanh, là kiểm tra hộ khẩu, là hợp tác xã, là mỗi tháng xếp hàng lĩnh 16 ký gạo! Một khi đã chuyển sang cơ chế thị trường tức là đã chào thua thế giới tự do rồi!
Kiệt quệ về kinh tế đã đành, người Cộng Sản còn mất hết niềm tin vào những lý tưởng mà họ được dạy dỗ trước đây.
Lùi lại hồi đầu thế kỷ thứ 20, phong trào Cộng Sản là một cái gì mới mẻ, hấp dẫn rất nhiều người trí thức ở thành thị. Nó hấp dẫn bởi về mặt lý thuyết, nó đề cao lý tưởng công bằng xã hội, xóa bỏ bất công bằng đấu tranh giai cấp. Lúc ấy, quả thực tư bản còn quá nhiều khuyết điểm, chủ nhân bóc lột công nhân, công đoàn chưa thành hình, chế độ lao động hà khắc, không được luật lao động bảo vệ. Ở nông thôn thì phong kiến áp bức đến tận cùng. Do thực tế ấy, người ta dễ dàng bị lôi cuốn theo Cộng Sản dù chưa hiểu CS là gì. Đã thế, cộng sản lại ra đời đúng lúc phong trào giải phóng các dân tộc bị trị lên cao trên toàn cầu, nhất là sau Đệ nhị Thế chiến. Cộng Sản khôn khéo đem chiêu bài chống ngoại xâm để lôi kéo quần chúng, điển hình là biết bao nhiêu người đã theo Hồ Chí Minh, đâu phải vì thích Cộng Sản mà vì muốn đứng vào hàng ngũ đánh Pháp. Đến khi Cộng Sản thắng rồi thì đã quá muộn, họ không rút chân được nữa!
Lùi lại hồi đầu thế kỷ thứ 20, phong trào Cộng Sản là một cái gì mới mẻ, hấp dẫn rất nhiều người trí thức ở thành thị. Nó hấp dẫn bởi về mặt lý thuyết, nó đề cao lý tưởng công bằng xã hội, xóa bỏ bất công bằng đấu tranh giai cấp. Lúc ấy, quả thực tư bản còn quá nhiều khuyết điểm, chủ nhân bóc lột công nhân, công đoàn chưa thành hình, chế độ lao động hà khắc, không được luật lao động bảo vệ. Ở nông thôn thì phong kiến áp bức đến tận cùng. Do thực tế ấy, người ta dễ dàng bị lôi cuốn theo Cộng Sản dù chưa hiểu CS là gì. Đã thế, cộng sản lại ra đời đúng lúc phong trào giải phóng các dân tộc bị trị lên cao trên toàn cầu, nhất là sau Đệ nhị Thế chiến. Cộng Sản khôn khéo đem chiêu bài chống ngoại xâm để lôi kéo quần chúng, điển hình là biết bao nhiêu người đã theo Hồ Chí Minh, đâu phải vì thích Cộng Sản mà vì muốn đứng vào hàng ngũ đánh Pháp. Đến khi Cộng Sản thắng rồi thì đã quá muộn, họ không rút chân được nữa!
Thế giới tư bản thì càng ngày tự điều chỉnh để trở  nên hoàn thiện, trong khi cộng sản dừng chân tại chỗ, hết chiến tranh là  lộ ra hết khuyết điểm. Khi Liên Xô và Trung Cộng công khai thù nghịch  nhau, khi Việt Cộng xâm lăng Miên Cộng (Khờ-Me Đỏ), khi Trung Cộng dạy  cho Việt Cộng một bài học vào đầu năm 1979 – nghĩa là gà cùng một mẹ mà  chém giết nhau không nương tay – thì cái lý tưởng “thế giới đại đồng” và  “chung sống hòa bình” giữa các nước xã hội chủ nghĩa anh em còn ý nghĩa  gì nữa! Cứ nhìn Trung Cộng, người ta thấy ngay cái tình hữu nghị môi hở  răng lạnh của hai nước Cộng Sản nó cay đắng như thế nào! Lời dạy của  Đảng trở thành trò hề, làm thất vọng tất cả những ai từng tin vào chủ  nghĩa Mác-Lênin. Ý nghĩ giã từ chủ nghĩa xã hội vì vậy càng ngày càng  lan rộng trong đầu nhiều đảng viên, chỉ chờ cơ hội là bùng phát!
Từ khi các nước Đông Âu và nhất là Liên Xô sụp đổ,  thế giới không còn ai nhắc đến Cộng Sản nữa. (Chắc chỉ còn cộng đồng  người Việt ở hải ngoại vẫn bám lấy ma Cộng Sản để hù dọa hoặc chụp mũ  nhau mà thôi!). Hai chữ “Cộng Sản” chỉ còn là một tì vết của lịch sử, đã  lùi hẳn vào trong dĩ vãng, không còn là mối bận tâm cho nhân loại. Nó  đã trở thành chuyện cổ tích, người bỏ Đảng mỗi ngày một đông. Trước mắt  thế giới, kẻ thù mới bây giờ là Terrorist, là ISIS, là những nhóm quá  khích không nhân tính, chứ kẻ thù cũ là Cộng Sản giờ này là hết hẳn đất  đứng. 
Dĩ nhiên cũng còn vài nước vẫn bám lấy danh hiệu  Cộng Sản nhưng thật ra họ không còn mang chất cộng sản như xưa. Họ bám  chỉ vì quyền lợi của đảng phái, của phe nhóm mà họ phải bảo vệ mà thôi.  Bắc Hàn và Cuba thì đói khát quanh năm, không đáng bàn đến. Trung Cộng  thì tư bản hóa trước cả Việt Cộng. Cụ thể, ngày nay nếu phải đối phó với  Trung Quốc thì hoàn toàn không phải là đối phó với một nước cộng sản mà  là một đế quốc có chủ trương bá quyền.
Việt Nam cũng thế! Giờ này người ta chống Việt Nam không phải là chống một nước cộng sản mà là chống một chính quyền độc tài, độc đảng, chà đạp nhân quyền giống như nhiều nước độc tài khác trên thế giới.
Việt Nam cũng thế! Giờ này người ta chống Việt Nam không phải là chống một nước cộng sản mà là chống một chính quyền độc tài, độc đảng, chà đạp nhân quyền giống như nhiều nước độc tài khác trên thế giới.
Trong chế độ Cộng Sản đích thực, chỉ cần có vài mẫu  ruộng đã ra pháp trường đấu tố, chỉ cần làm chủ một cửa tiệm hạng trung  đã bị đánh tư sản, hoặc vào tù hoặc đi vùng kinh tế mới, chứ làm gì có  những cán bộ đảng viên sở hữu những dinh thự nguy nga và ôm hàng tỉ hàng  triệu dollars như hiện nay ở Việt Nam! Các cấp lãnh đạo Trung Quốc cũng  thế! Có những quan chức phải dành riêng ra hẳn một căn nhà mới đủ chỗ  chứa vàng và tiền mặt thì cộng sản ở điểm nào! 
Nói tóm lại, trên thế giới ngày nay không còn nước  nào áp dụng lý thuyết Cộng Sản đúng nghĩa. Tất cả đều đã đầu hàng tư  bản, chạy theo tư bản, nhưng gắng gượng nên câu khẩu hiệu: “Áp dụng cơ  chế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa!” Họ ngượng ngùng nói  thế khi chính họ cũng biết rõ rằng chủ nghĩa xã hội không bao giờ có cơ  chế thị trường! Tư bản thúc đẩy sản xuất và cải thiện sản phẩm bằng tự  do cạnh tranh! Cộng Sản thúc đẩy sản xuất bằng tuyên truyền, bằng chỉ  thị và bằng giấy biểu dương! Khác nhau như nước với lửa, không thể kết  hợp được. Cho nên, như tôi đã nói ở trên, người cộng sản một khi đã áp  dụng cơ chế thị trường tức là đã bỏ cuộc, là giã từ hẳn chủ nghĩa của  mình rồi! Chỉ cần để ý một chút, chúng ta thấy ngay ngày nay họ không  còn tự hào khoe khoang về lý tưởng của họ như thuở trước. Những câu khẩu  hiệu một thời họ hãnh diện nêu cao như “Đảng ta là Đảng của giai cấp  công nhân”, hoặc “Chủ nghĩa xã hội là đỉnh cao trí tuệ loài người” giờ  này chính họ đã lặng lẽ xóa đi. Hai chữ “vô sản” là đặc trưng của chế  độ, ngày nay cũng đã biến mất! Đấu tranh giai cấp để tiến đến công bằng  xã hội thì không thể áp dụng được nữa bởi giai cấp giàu nhất bây giờ gồm  toàn đảng viên! Chả nhẽ họ tự đấu tố chính mình! Chẳng những thế, trong  nước đang có dư luận một ngày gần đây Đảng Cộng Sản sẽ đổi tên, bỏ hẳn  hai chữ “Cộng Sản” đã lỗi thời vì quá nhiều khuyết điểm! Nhưng dù có đổi  tên mà vẫn duy trì lề lối cũ, vẫn độc tài và thường xuyên vi phạm Hiến  Chương Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc thì thế giới vẫn tiếp tục lên án và  người dân vẫn tiếp tục đấu tranh. Bởi mục tiêu tối hậu không phải chỉ  là xóa đi hai chữ Cộng Sản, mà là kiến tạo một quốc gia tự do, dân chủ  và phú cường, để Việt Nam có thể hãnh diện đứng ngang tầm với các nước  văn minh trên thế giới. 
Tổng  kết lại, nhìn lại 4 thập niên vừa qua, nếu chỉ chú ý đến cái mốc kết  thúc chiến tranh năm 1975 ở Việt Nam, thì người ta gọi Miền Bắc là “bên  thắng cuộc”. Nhưng nếu mở tầm mắt rộng hơn, nhìn sự sụp đổ của hệ thống  Cộng Sản toàn cầu do chiến tranh Việt Nam gián tiếp gây nên, thì thế giới tự do mới đích thực là “bên thắng cuộc”!
Nguyễn Ngọc Ngạn
Tháng 4/2015

No comments:
Post a Comment