Cát Linh, phóng viên RFA
2015-04-23
2015-04-23
Việc  ít học sinh đăng ký thi môn Sử phản ánh việc dạy và học môn Sử có vấn  đề và cũng có thể phản ánh sự e ngại của các em.Thí sinh Phạm Khánh Linh  làm bài thi Lịch sử chiều 2/6 tại hội đồng thi trường THPT Quang Trung  (Đống Đa, Hà Nội)
Thế  hệ trẻ Việt Nam lớn lên và trưởng thành sau chiến tranh, qua những năm  tháng đèn sách trong trường phổ thông và cả đại học, họ được giáo dục  thế nào về lịch sử? Và nay qua phương tiện Internet họ có thể tiếp cận  những nguồn thông tin khác hẳn mà họ được học ở nhà trường cũng như các  kênh tuyên truyền chính thống, họ có thắc mắc, đặt vấn đề và đi tìm câu  giải đáp cho những nghi vấn của bản thân và bạn bè đồng trang lứa ra  sao?
Từ những trang sách về lịch sử của cuộc chiến
Thế  hệ những học sinh, sinh viên ở miền bắc cũng như tại miền nam sau năm  1975 luôn được nhà trường giáo dục niềm tự hào về đất nước Việt Nam qua  những chiến thắng oanh liệt chống Pháp, đánh tan đế quốc Mỹ… dưới sự  lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Bác Hồ vĩ đại…
Họ,  những người trẻ ấy đã mang niềm tự hào và tiếp nhận giá trị lịch sử từ  nhà trường, qua các phương tiện tuyên truyền chính thống của nhà nước  cho đến khi những phương tiện truyền thông hiện đại được phổ biến giúp  họ cơ hội tiếp cận nhiều hơn, sâu hơn về những bài học lịch sử được nhồi  nhét thuở còn thơ. Từ  đó, họ bắt đầu đặt câu hỏi và đi tìm câu trả  lời…
Châu Quyên, một người trẻ nói về điều này:
“Tất  cả những cái gì được nói trong sách giáo khoa, được tuyên truyền trước  đây thì bây giờ người ta đều đặt câu hỏi là có thật hay không có thật.”
Niềm  tin của những người trẻ này hoàn toàn không còn bị buộc chặt với những  gì họ được truyền nhận qua sách vở ở nhà trường. Bên cạnh họ còn có  những thế hệ lớn hơn, những người đã trải qua  gần trọn vẹn hai  cuộc chiến kể cho họ biết về những gì đã xảy ra. Thêm vào đó, với thực  tế những gì đang diễn ra trong xã hội họ đang sống, niềm tin của họ bắt  đầu lung lay, họ phải đặt câu hỏi và đi tìm.
Sách giáo khoa sau thời điểm chiến tranh dạy như thế thì trẻ con hiểu như thế thôi. Sau 1975 đến giờ thì những đứa trẻ đó đã trưởng thành rồi. Họ bắt đầu so sánh, đặt câu hỏi và đi tìm tòi, thì bây giờ người ta có những câu trả lời cho chính câu hỏi của mìnhChâu Quyên
Trên  trang tài khoản facebook cá nhân của một người tên là Bạch Cúc có ghi:  “Rồi lịch sử trong những trang sách giáo khoa đã nuôi dưỡng trong tôi sự  thù hận, tôi hận bọn Mỹ, bọn Ngụy ghê ghớm. Tuổi thơ đầy ắp những dấu  hỏi sao bọn Mỹ, bọn Ngụy lại ác đến thế?
Khi  phải đọc và thuộc lòng những đoạn mô tả hình phạt tra tấn khủng khiếp  bọn Mỹ Ngụy dành cho các chiến sĩ cách mạng là hầu như tôi đều sợ đến  mức nổi da gà, rùng mình và ám ảnh mãi với những hình ảnh khủng  khiếp…Chúng khiến cho tâm hồn tôi, tuổi thơ tôi nhuốm đầy máu bạo lực,  sự sợ hãi và cả sự hận thù sâu sắc…”
Những  lời ghi nhận của tác giả Bạch Cúc vô tình làm gợi lên câu chuyện về bức  ảnh tướng Nguyễn Ngọc Loan chĩa súng vào đầu một tù nhân Việt Cộng trên  đường phố Sài Gòn năm 1968, một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất về  chiến tranh Việt Nam.
Có  lẽ không một ai, dù là thế hệ trước hay sau chiến tranh mà không biết  đến tấm ảnh nổi tiếng này, trên sách giáo khoa hoặc truyền thông chính  thống trong nước.
Nhưng  không phải ai cũng được biết rằng 30 năm sau, trong cuộc phỏng vấn với  tạp chí Times năm 1998, nhiếp ảnh gia chiến trường Eddie Adwards, tác  giả của bức ảnh lịch sử ấy phải thốt lên rằng “Tôi đã giết chết vị tướng ấy bằng cái máy ảnh của mình.” và ông khẳng định: “Ảnh chụp là vũ khí quyền lực nhất trên thế giới.”
Báo VNExpress đăng bài - Lịch sử không phải để thù hận.
Là  người thuộc thế hệ chuyển giao giữa hai chế độ, Châu Quyên, với một  tuổi thơ gắn liền sông nước của miền Tây Nam bộ cũng tự nhận mình đã đọc  và tìm hiểu rất nhiều ngoài những gì được học trong nhà trường, nhất là  lịch sử:
“Sách  giáo khoa sau thời điểm chiến tranh dạy như thế thì trẻ con hiểu như  thế thôi. Sau 1975 đến giờ thì những đứa trẻ đó đã trưởng thành rồi. Họ  bắt đầu so sánh, đặt câu hỏi và đi tìm tòi, thì bây giờ người ta có  những câu trả lời cho chính câu hỏi của mình.”
Với  một xa lộ thông tin truyền thông hiện đại như hiện nay, không quá khó  để tìm thấy sự bày tỏ thương tiếc về một xã hội mà 40 năm trước, trong  những trang sách giáo khoa gọi là ‘nguỵ quân nguỵ quyền, độc ác, đánh  chiếm một nửa đất nước Việt Nam’ có nhiều điều phải xem lại.
Cô Châu Quyên tiếp lời:
“Không  phải người ta thương nhớ không thôi mà người ta luyến tiếc thời đó.  Thời điểm đó người ta tôn trọng tính nhân bản rất nhiều. Đến thời điểm  này sau 40 năm, xã hội Việt Nam nhiễu nhương quá nên người ta bắt đầu  đặt những câu hỏi ngược lại về lịch sử. chứ cách đây 10 năm chắc không  có ai đặt câu hỏi đó làm gì.”
Chị  Thư Nguyễn, người sinh ra và lớn lên giữa núi rừng Gia Lai bạc ngàn sau  năm 1975 có nhận định tuy khá nhẹ nhàng, nhưng tựu trung vẫn là những  câu tự hỏi lòng:
Liệu có anh hùng Núp không? Có Phan Đình Giót lấp lỗ châu mai không? Có Lê Văn Tám tự thiêu không? Tôi suy nghĩ lại phải chăng đó chỉ là những hình nộm hoặc những hình ảnh quá cao siêu được xây dựng nên?
“Tôi  may mắn được sống và lớn lên trong thời bình, nghĩa là trong cảnh quê  nhà không có bơm rơi đạn nổ. Thật sự nói về lịch sử cuộc chiến 1975 thì  anh hùng hay kẻ thù của hai bên chiến tuyến chỉ được biết đến thông qua  sách giáo khoa từ văn thơ, lịch sử hoặc xem báo đài, tivi. Nhưng điều đó  chỉ dừng lại ở sự tiếp nhận. Bên cạnh đó, mình được sự chia sẻ, dạy dỗ,  minh chứng từ những người thương yêu xung quanh, những người mà mình  rất tin tưởng. Do đó, với tôi, chiến tranh đổ máu mới độc ác. Còn lại  chỉ là cuộc chiến giữa hai chế độ.”
Cho đến những anh hùng và và sự kiện
Không  thể phủ nhận hoặc không tự hào về hình ảnh Hoài văn hầu Trần Quốc Toản  với lá cờ thêu sáu chữ vàng “Diệt cường địch, báo hoàng ân” đã tức giận  bóp nát quả cam vì không được vào tham dự bàn việc nước. hình ảnh đó  thấm sâu vào tâm trí của chúng ta từ thuở nhỏ và chưa bao giờ chúng ta  có nghi vấn để mày mò đi tìm sự thật.
Phòng thi môn sử chỉ có hai thí sinh tại HĐT trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai Q3, TP.HCM chiều 2-6 (Ảnh: Như Hùng/TT)
Vẫn  là lịch sử, nhưng, hình ảnh của anh hùng Núp, của Nguyễn Văn Trỗi, Lê  Văn Tám ngày nay đang trở thành những câu hỏi lớn cho thế hệ trẻ.
“Càng  nhìn nhận lại anh hùng hay kẻ thù thì tôi nhìn nhận ra là liệu có anh  hùng Núp không? Có Phan Đình Giót lấp lỗ châu mai không? Có Lê Văn Tám  tự thiêu không? Tôi suy nghĩ lại phải chăng đó chỉ là những hình nộm  hoặc những hình ảnh quá cao siêu được xây dựng nên?”
Và họ khẳng định, sau khi trải qua những buổi học thuộc lòng trong quãng thời gian cắp sách đến trường:
“Đúng  đó là những hình nộm. Hình nộm được dựng lên để có mục đích trong việc  tuyên truyền cho đấu tranh giải phóng miền Nam, cách nói theo phía bên  kia người ta bảo như thế.” 
Không  phải người trẻ chỉ đi tìm sự thật về những người anh hùng mà họ được  dạy phải học thuộc lòng, bây giờ họ đi tìm cả sự thật về những những sự  kiện tiêu biểu trong từng giai đoạn lịch sử.
“Thời  gian thực hiện cải cách ruộng đất rơi vào thập niên 50, 60. Lứa tuổi  của tôi không chứng kiến được. Sau này học lịch sử của nhà trường cũng  không đề cập vấn đề này. Nhưng có một sự bắc cầu ở đây là chúng ta đặt  quá nhiều câu hỏi vì có quá nhiều bất cập so với sách vở và thực tế.  người ta bắt đầu tìm thông tin trên mạng.….Phong trào đó được chỉ đạo và  người ta phải làm theo.”
Vậy, thời điểm này họ đã có câu trả lời cho mình chưa?
Cũng  từ tài khoản facebook của người tên là Bạch Cúc có ghi: “Tôi đã bị bịt  mắt quá lâu trong một đường hầm đen tối để rồi tôi hoang mang, hụt hẫng,  đau đớn khi phải lần mò từng bước, lần mò tìm lại từng chút ánh sáng  của sự thật để trở thành như ngày nay, tôi thật sự tiếc vì đã mất quá  nhiều thời gian…”
Với Châu Quyên thì cô cũng cho rằng nhiều người ở thế hệ trẻ hiện nay cũng đã có câu trả lời cho những thắc mắc của họ.
“Đúng,  tại thời điểm này ai cũng có câu trả lời cả. Có điều nó nằm trong suy  nghĩ của mỗi người,chưa chuyển thành hành động mà thôi. Giới trẻ thế hệ  9X, 8X cũng đặt câu hỏi mà, chứ không nói cái thời 7X hay thời chuyển  giao giữa hai chế độ.”
Sự thật mà bị che dấu dưới bất kỳ hình thức nào đi nữa thì cũng không tốt, bởi vì sự thật được phơi bày quá muộn thì sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệChâu Quyên
Khi  mà: “Trăm năm bia đá cũng mòn. Nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ” thì  sự thật của lịch sử đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nhất là những  trang sử đó là những sách giáo khoa góp phần xây dựng một ý thức hệ cho  tương lai của một dân tộc. Thế nhưng, chính những người đã được tiếp  nhận ý thức hệ đó đang phải đi tìm minh chứng sửa lại những gì họ được  học.
Và,  với nguồn tài liệu không giới hạn của truyền thông internet, thế hệ trẻ  ngày nay có nhiều cơ hội để đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc xuất  phát từ thực tế của xã hội xung quanh.
Phần  lớn họ là những người sinh ra khi cuộc chiến vừa kết thúc. Như nhận  định sau đây của một thanh niên sinh ra ở Hà Nội nhưng lớn lên và có  cuộc sống ở miền Nam Việt Nam:
“Thật  ra giới trẻ bây giờ không quan tâm. Nhưng bắt đầu tầm khoảng từ ba mươi  mấy trở lên bắt đầu tìm đọc xem cái gì thật sự đang diễn ra trên nước  mình trước đây. Mình bỏ qua bước đánh giá lịch sử là đúng hay sai, họ  làm đúng hay sai, mà trước mắt hãy đọc để biết xem cái gì đã diễn ra.”
Qua  những gì diễn ra trong xã hội đang sống, và phương tiện truyền thông  hiện đại, họ tìm đến dòng lịch sử và thừa nhận giá trị của lịch sự bằng  chính tư duy của mình.
“Có  những người tìm đọc lại từ thời chính phủ Trần Trọng Kim trước năm 45  trước đây gọi là chính phủ bù nhìn. Bây giờ người ta đọc lại thì thấy  rằng với thời điểm đó, những người đó phải hoà hoãn với chính phủ nhật  để giữ hoà bình cho Việt Nam, mà sau này bị kết luận là chính phủ bù  nhìn Trần Trọng Kim đi theo người Nhật. bây giờ mình đọc lại tất cả và  mình nhận xét cái nào thật cái nào không.”
Lịch  sử của một dân tộc là niềm tự hào của dân tộc ấy. Con người và sự kiện  đã diễn ra trong lịch sử sẽ là nguồn gốc cơ bản cho văn hoá và tư tưởng  của những thế hệ kế thừa về sau. Chính vì vậy, họ có quyền tự hào và có  quyền đòi hỏi sự thật. Xin mượn lời của Châu Quyên thay cho lời kết thúc  về nhìn nhận của những thế hệ trẻ sau năm 75 về lịch sử Việt Nam:
“Sự  thật mà bị che dấu dưới bất kỳ hình thức nào đi nữa thì cũng không tốt.  Còn sự lừa dối hay không lừa dối thì không đánh giá ở đây. Tôi chỉ muốn  nói khía cạnh nếu sự thật mà bị che dấu quá lâu thì sẽ không tốt bởi vì  sự thật được phơi bày quá muộn thì sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ sẽ bị  mập mờ về những giá trị đó, không biết cái nào là đúng cái nào là sai.”

No comments:
Post a Comment